03/04/2014 07:54 GMT+7

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Chờ một phán quyết đúng pháp luật

D.THANH - C.MAI ghi
D.THANH - C.MAI ghi

TT - Vụ án năm công an TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tra tấn anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982) đến chết và có tới bốn người được Viện KSND TP Tuy Hòa đề nghị cho hưởng án treo đã dấy lên nhiều câu hỏi xung quanh việc áp dụng tội danh và mức hình phạt quá nhẹ nhàng này.

8WB7H0wc.jpg
Gia đình anh Ngô Thanh Kiều mong muốn tòa án có một phán quyết đúng pháp luật, không để lọt người, lọt tội - Ảnh: Duy Thanh

Chiều nay 3-4, TAND TP Tuy Hòa sẽ tuyên án, theo thông báo của chủ tọa phiên tòa sơ thẩm mở ngày 26-3. Trước lúc tòa tuyên án, những người trong cuộc, chuyên gia và những người quan tâm nghĩ gì? Sau đây là một số ý kiến.

* Gia đình nạn nhân:

Sẽ kháng cáo nếu tuyên án treo

Không nhận được thông tin từ Viện KSND TP Tuy Hòa

Để tìm hiểu rõ hơn về một số vấn đề liên quan đến vụ án như vì sao phải thay đổi cáo trạng, cơ sở pháp lý nào để đề nghị cho bốn bị cáo được hưởng mức án treo..., ngày 31-3 phóng viên Tuổi Trẻ đã đến Viện KSND TP Tuy Hòa đăng ký gặp lãnh đạo đơn vị này. Tuy nhiên sau khi xin ý kiến lãnh đạo, một cán bộ ở bộ phận tiếp dân Viện KSND TP Tuy Hòa cho biết viện trưởng Lê Minh Chánh bận họp. Chúng tôi đề nghị được gặp viện phó, sau khi xin ý kiến, kiểm sát viên trực tiếp dân cho biết viện phó không được viện trưởng ủy quyền phát ngôn. Người này đề nghị phóng viên viết nội dung đăng ký làm việc, để lại số điện thoại để khi có sự đồng ý của lãnh đạo viện sẽ liên lạc lại. Tuy nhiên từ đó đến ngày 2-4, chúng tôi không nhận được thông tin gì từ Viện KSND TP Tuy Hòa, khi liên lạc bằng điện thoại thì ông Lê Minh Chánh lúc không nghe máy, lúc bảo bận việc.

D.T.

Chiều 2-4, bà Ngô Thị Tuyết, chị của nạn nhân Ngô Thanh Kiều, cho biết: “Viện KSND TP Tuy Hòa đề nghị mức án như vậy gia đình chúng tôi vô cùng bất ngờ và bức xúc. Sao gây án dẫn đến chết người mà lại được hưởng án treo? Chúng tôi mong mỏi và tin tưởng hội đồng xét xử sẽ sáng suốt, công bằng, đưa ra một phán quyết đúng pháp luật.

Đừng vì một điều gì đấy mà phán quyết thiên lệch, tuyên án nhẹ nhàng cho các bị cáo trong vụ án này, như vậy không chỉ làm mất lòng tin của gia đình tôi, mà tôi nghĩ còn làm mất lòng tin của cả người dân. Nếu tòa tuyên án như đề nghị của Viện KSND TP Tuy Hòa, chúng tôi sẽ kháng cáo”.

Bà Tuyết cũng nói: “Nếu tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn. Tôi thấy thật lạ lùng là vì sao người ta lấy những phần mô tươi từ xác em tôi như mẫu tinh hoàn, mẫu ruột non và ngâm formol đúng quy trình bảo quản mà lại để hoại tử, vậy làm sao có kết quả giám định chính xác được? Tôi đề nghị cần có giám định pháp y cấp cao hơn để làm sáng tỏ vụ án này”.

Luật sư Võ An Đôn - người bảo vệ lợi ích cho người bị hại - cũng nói tại tòa ông có lời xin giảm nhẹ tội cho các bị cáo ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, có con nhỏ, có cha mẹ già đau bệnh, nhưng “không thể chấp nhận được việc cho các bị cáo hưởng án treo”. Ông cho biết trong trường hợp gia đình anh Kiều kháng cáo thì ông sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ.

Cũng trong chiều 2-4, luật sư Nguyễn Văn Thắng - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - nói: “Chúng tôi có cơ sở để nói rằng vụ án này có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, tội danh trong vụ án không thể là tội “dùng nhục hình” vì không có cơ sở pháp lý, do vậy tôi cho là tòa không thể tuyên án như đề nghị của đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa được”.

* Luật sư Nguyễn Khả Thành (phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên):

Cần điều tra bổ sung để tránh lọt người, lọt tội

Tôi chờ đợi một phán quyết trả hồ sơ để điều tra bổ sung của tòa nhằm tránh lọt người, lọt tội trong vụ án. Vì sao ư? Có rất nhiều lý do, nhưng tôi chỉ phân tích ở điều khoản truy tố. Khi vụ án có đồng phạm thì phải truy tố ở một khung hình phạt, cụ thể ở đây lẽ ra toàn bộ các bị cáo phải bị truy tố ở khoản 3 điều 298 Bộ luật hình sự, sau đó khi xét xử thì xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo mà xem xét mức án cho từng bị cáo.

Đằng này cáo trạng cũ truy tố bốn bị cáo ở khoản 2 điều 298 là đã thấp rồi, khi thay thế bằng cáo trạng mới thì Viện KSND TP Tuy Hòa lại hạ xuống ở khoản 1 là điều rất lạ. Tiếp đó, công tố viên luận tội đề nghị cho bốn bị cáo này được hưởng án treo lại càng lạ hơn.

Tôi cũng cho rằng cần xem xét tội danh các bị cáo là “cố ý gây thương tích” như TAND TP Tuy Hòa từng đề nghị khi trả hồ sơ cho Viện KSND TP Tuy Hòa để điều tra bổ sung hồi tháng 6-2013.

Kết quả giám định pháp y cho thấy nhiều cơ quan nội tạng của anh Ngô Thanh Kiều bị tổn thương nhưng truy tố, xét xử không làm rõ ai là người gây ra những vết thương này cũng là điều cần được xem xét.

* Ông NGUYỄN THÁI HỌC (trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Phú Yên):

Tin tưởng tòa giữ vững cán cân công lý

Ban nội chính Tỉnh ủy quan tâm theo dõi quá trình giải quyết vụ án cũng như diễn biến phiên tòa xét xử năm nguyên sĩ quan công an phạm tội “dùng nhục hình”.

Cho đến giờ này đã có nhiều ý kiến khác nhau về tội danh, về mức án và những diễn biến khác diễn ra tại phiên tòa. Chúng tôi tin tưởng hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án này sẽ có một phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, giữ nghiêm cán cân công lý.

Quan trọng nhất là phán quyết đó của tòa đảm bảo được sự khách quan, công bằng trong xét xử, không để lọt tội và không làm oan người vô tội.

* Kiểm sát viên Nguyễn Văn Chung (viện trưởng Viện KSND Q.3, TP.HCM):

Không thể xử tội “dùng nhục hình”

Qua theo dõi vụ việc có thể thấy nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị công an TP Tuy Hòa đưa về trụ sở công an còng tay để lấy cung mà chưa có lệnh khởi tố, bắt khẩn cấp, bắt tạm giam, cũng không phải là bắt trong trường hợp phạm tội quả tang.

Thực chất đây không phải là trường hợp bắt để điều tra, mà là bắt giữ người trái pháp luật. Nhóm công an đã tham gia đánh đập anh Kiều không phải đang trong quá trình thực hiện các hoạt động điều tra tội phạm theo quy định của tố tụng hình sự, vì thế họ không phải là chủ thể của tội “dùng nhục hình”.

Có thể nói nhóm điều tra viên, trinh sát Công an TP Tuy Hòa không có động cơ giết chết anh Kiều, tuy nhiên hậu quả thực tế là anh Kiều đã tử vong nên hành vi của nhóm công an trên mang dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” với tình tiết định khung tăng nặng theo khoản 3 điều 104 Bộ luật hình sự là dẫn đến chết người (khung hình phạt từ 5-15 năm).

Còn nếu xét xử về tội “dùng nhục hình” thì khung hình phạt tối đa chỉ là 12 năm tù.

Do hậu quả chết người đã xảy ra nên khi truy tố, tất cả các công an đánh anh Ngô Thanh Kiều đều phải bị truy tố theo khoản 3 điều 104. Khi xét xử, hội đồng xét xử mới phân định vai trò phạm tội của từng người.

* Thẩm phán Vương Văn Nghĩa (tòa hình sự TAND TP.HCM):

Áp dụng án treo là trái chính sách pháp luật

Theo hướng dẫn tại khoản 2 và khoản 3 điều 2 nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thì tòa án không được cho bị cáo hưởng án treo nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: người chủ mưu, ngoan cố, côn đồ, lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội...

Không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án.

Trong vụ án này, các công an chính là những người có chức vụ quyền hạn và đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để bắt giữ, đánh đập, tra khảo dẫn đến cái chết của nghi can Ngô Thanh Kiều.

Gần đây xảy ra nhiều vụ nghi can chết tại cơ quan công an, bị dùng nhục hình để lấy lời khai gây bức xúc cho người dân và dư luận đặc biệt lên án hành vi của những cán bộ công an có vi phạm.

Vì thế trong vụ án này, việc Viện KSND TP Tuy Hòa đề nghị áp dụng án treo cho các công an vi phạm là trái với chủ trương của Nhà nước, chính sách, đường lối xét xử của pháp luật, vi phạm hướng dẫn của TAND tối cao.

Tội “dùng nhục hình” chỉ được áp dụng đối với những chủ thể là nhân viên tư pháp. Trong vụ án này, việc anh Kiều bị đưa đến công an mà không có giấy triệu tập hay lệnh bắt theo quy định của tố tụng hình sự thì chưa được xem là quá trình điều tra vụ án.

Việc các công an đánh nghi can đến chết, dù chỉ với mong muốn nghi can nhận tội, không mong muốn nghi can tử vong thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh “giết người”.

Bởi khi dùng dùi cui đánh vào vị trí nguy hiểm của nạn nhân (như đầu, cổ) thì người đánh phải nhận thức được hành vi đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Diễn biến vụ án

- Ngày 7-7-2012, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

- Ngày 6-8-2012, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn về tội “dùng nhục hình” theo quy định tại điều 298 Bộ luật hình sự. Ngày 9-1-2013, tiếp tục ra quyết định khởi tố Đỗ Như Huy và Nguyễn Thân Thảo Thành về tội “dùng nhục hình”. Đến ngày 15-1-2013, Nguyễn Thân Thảo Thành bị bắt tạm giam.

- Ngày 11-3-2013, Viện KSND tối cao chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND TP Tuy Hòa để truy tố theo thẩm quyền.

- Ngày 28-4-2013, Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng truy tố năm bị cáo về tội “dùng nhục hình” theo điều 298 Bộ luật hình sự. Trong đó Nguyễn Thân Thảo Thành bị truy tố theo khoản 3. Bốn bị cáo còn lại bị truy tố theo khoản 2.

- Ngày 22-5-2013, Viện KSND TP Tuy Hòa ra cáo trạng lần thứ hai, trong đó chỉ có Nguyễn Thân Thảo Thành bị giữ nguyên truy tố theo khoản 3 điều 298. Bốn bị cáo còn lại được chuyển từ khoản 2 (có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù) xuống khoản 1 (có mức án từ 6 tháng đến 3 năm tù).

- Tháng 6-2013, TAND TP Tuy Hòa trả hồ sơ cho Viện KSND TP Tuy Hòa để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, Viện KSND TP Tuy Hòa không điều tra bổ sung mà vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố ngày 22-5-2013. Trong khi theo quy định, trong vòng 45 ngày Viện KSND phải chuyển hồ sơ lại cho tòa án thì Viện KSND TP Tuy Hòa đã giữ hồ sơ đến 55 ngày sau mới chuyển cho tòa.

- Ngày 10-3-2014, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng phải hoãn vì vắng nhiều nhân chứng quan trọng.

- Ngày26-3, TAND TP Tuy Hòa mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án.

Đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa đã đề nghị mức án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành. Ba bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn bị đề nghị 18-24 tháng tù cho hưởng án treo. Bị cáo Đỗ Như Huy bị đề nghị 12-18 tháng tù cho hưởng án treo.

HÒA XUÂN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tranh luận “nảy lửa” về tội danh 5 công an dùng nhục hình4/5 công an dùng nhục hình được đề nghị án treo5 CA dùng nhục hình: công bố lời khai phó trưởng CA Tuy HòaVụ 5 CA dùng nhục hình: Nhân chứng bác lời khai bị cáoNhiều công an thay phiên hỏi, đánh nghi can bằng dùi cuiMở lại phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hìnhXét xử 5 công an dùng nhục hình: bị cáo chính phản cung“Đánh chết người sao chỉ đề nghị án treo?”

D.THANH - C.MAI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên