17/06/2017 12:09 GMT+7

Vợ thủ tướng Malaysia bị tố lấy công quỹ mua nữ trang 30 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đệ nhất phu nhân Malaysia bị cáo buộc sở hữu món nữ trang trị giá 30 triệu USD được mua bằng tiền từ quỹ phát triển kinh tế đất nước của Malaysia 1MDB.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak và vợ ông, bà Rosmah Mansor - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đơn kiện cáo buộc gần 30 triệu USD đã bị rút ruột từ quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) để mua nữ trang cho bà Rosmah Mansor, vợ thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak.

Trong đó có viên kim cương màu hồng quý hiếm 22 carat được gắn trên vòng đeo cổ. Chỉ riêng chiếc vòng cổ gắn kim cương đã có giá 27,3 triệu USD.

Lá đơn khởi kiện không chỉ đích danh tên thủ tướng Najib Razak cũng như bà Rosmah Mansor, nhưng nói rõ rằng những lần mua nữ trang là cho vợ của “Quan chức số 1 Malaysia”.

Các nguồn tin thuộc chính phủ của cả Mỹ và Malaysia trước đó đều xác nhận “Quan chức số 1 Malaysia” là cách nói tới ông Najib.

Những cáo buộc này đã giúp các đối thủ chính trị của ông Najib có thể luận cứ để phản bác ông. Vợ thủ tướng Malaysia thường bị chỉ trích vì lối tiêu pha xa xỉ.

Chuyện này xảy đến vào một thời điểm gây lúng túng với ông Najib khi nhà lãnh đạo Malayisa dự kiến tổ chức cuộc bầu cử sớm vào nửa sau năm nay.

Trợ lý phu nhân thủ tướng Malaysia không phản hồi với Reuters về sự việc.

Tuy nhiên trong thông cáo phát đi sớm ngày 16-6, văn phòng thủ tướng Najib cho biết họ rất lo ngại trước những cáo buộc vô căn cứ và không cần thiết cũng như tình trạng can thiệp, thao túng của một số cá nhân đối với các vấn đề chính trị nội bộ của họ.

Theo Bộ tư pháp Mỹ công bố ngày 15-6, tổng cộng 4,5 tỉ USD đã bị rút ruột từ quỹ 1MDB. Đây là quỹ do ông Najib thành lập năm 2009 để khuyến khích phát triển kinh tế đất nước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên