09/08/2016 11:25 GMT+7

Vợ thủ tướng Abe ủng hộ biểu tình ở Okinawa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Không báo trước với chồng về chuyến thăm Okinawa, bà Akie Abe bày tỏ quan điểm ủng hộ sự phản đối của người dân địa phương đối với căn cứ quân sự Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và vợ ông, bà Akie - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và vợ ông, bà Akie - Ảnh: Reuters

Theo đài Russia Today của Nga, chia sẻ thông tin về chuyến đi được cho là sẽ gây tranh cãi tại Okinawa trên Facebook, bà Akie Abe viết: "Đây là bước đầu tiên của tôi trong việc tạo ra một thế giới yêu thương và hòa hợp".

Bà Abe cho biết đã không thông báo trước với chồng mình, thủ tướng Shinzo Abe, về chuyến đi vốn bị xem như hành động biểu thị sự ủng hộ của bà với các cuộc biểu tình phản đối của người dân vốn bị chính quyền ở Tokyo lâu nay phớt lờ.

Làn sóng phản đối liên quan việc xây dựng các điểm đáp cho máy bay trực thăng vốn bắt đầu từ năm 2007. Tuy nhiên cho tới nay mới chỉ hoàn thành 2 cái vì liên tục vướng phải những cuộc biểu tình và khiếu nại pháp lý của người dân địa phương.

Gần đây việc xây dựng được khởi động trở lại, tuy nhiên người dân ở làng Higashi gần đó cho rằng các bãi đáp được xây dựng ở quá gần khu vực dân cư, sẽ gây ảnh hưởng tới đời sống của họ.

Người dân đã tiến hành phong tỏa các con đường, ngăn cản không cho xe tải chở vật liệu vào khu vực xây dựng và biểu tình ngồi để phản đối việc này.

Bà Akie Abe tới thăm những người biểu tình phản đối xây dựng căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa - Ảnh Twitter/Thoton and the news
Bà Akie Abe (giữa) tới thăm những người biểu tình ở Okinawa - Ảnh Twitter/Thoton and the news

Các bãi đáp trực thăng đang được xây dựng tại Okinawa như một phần bù đắp cho thỏa thuận năm 1996, theo đó Mỹ sẽ trả lại chính quyền địa phương 4.000 héc-ta trong tổng số 7.800 héc-ta quân đội Mỹ đã sử dụng cho khu vực huấn luyện của căn cứ quân sự.

Những bức xúc của người dân ở Okinawa cũng là tâm điểm trong cuộc tranh cãi giữa Bộ quốc phòng Nhật Bản và thống đốc Okinawa Takeshi Onaga. Ông Takeshi Onaga cho rằng chính phủ đã "làm xói mòn lòng tin của người dân trong khu vực" khi cố tình thông qua một dự án không được dân ủng hộ.

Chưa biết liệu phu nhân thủ tướng Shinzo Abe có thể góp phần làm xoay chuyển những tranh cãi liên quan tới hoạt động xây dựng căn cứ quân sự của Mỹ tại Okinawa hay không. Tuy nhiên, chuyến đi được xem là một điều mới mẻ nếu căn cứ vào truyền thống lâu nay ở Nhật khi các bà vợ thủ tướng thường không can dự vào những hoạt động của chính giới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên