27/10/2015 13:50 GMT+7

Vịnh Ba Tư sẽ là "khu vực chết" vì khí thải nhà kính?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Với xu hướng nóng lên toàn cầu hiện nay thì vịnh Ba Tư - một khu vực giàu dầu mỏ, có thể sẽ trở nên không thể ở được trong tương lai, theo một nghiên cứu mới đây.

Kuwait City sẽ trở thành "vùng đất chết" do toàn cầu nóng lên, theo nghiên cứu mới đây - Ảnh: Reuters

Theo đó, do ảnh hưởng của khí thải nhà kính, khu vực vịnh Ba Tư sẽ trở nên nóng và ẩm ở mức con người không thể tồn tại.

Trên tạp chí Nature Climate Change, nhóm nghiên cứu của nhà khoa học Jeremy Pal và Elfatih Eltahir - Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết dựa trên xu hướng nóng lên toàn cầu hiện nay, họ đã dùng mô hình máy tính khí hậu để phác thảo kịch bản thời tiết trong tương lai.

Kết quả cho thấy nhiệt độ mùa hè ở Kuwait City sẽ lên tới 60 độ C. Đây là nhiệt độ nguy hiểm đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người già.

Họ giải thích rằng cơ thể con người có thể thích ứng với nóng bức qua việc tiết mồ hôi, nhưng sẽ không chịu nổi khi nhiệt độ cộng độ ẩm cao - vượt ngưỡng 35 độ C.

"Khi nhiệt độ tăng cao và độ ẩm đạt đến một mức nhất định, cơ thể không còn khả năng tự làm mát và bắt đầu trở nên quá nóng", ông Jeremy Pal nói với RT ngày 27-10.

Theo nhóm nghiên cứu, với xu hướng nóng lên toàn cầu hiện nay cộng với vị trí địa lý của vịnh Ba Tư, khí hậu nơi này sẽ trở nên nóng nhưng ẩm ướt đến mức không thể sống được.

Họ cũng cảnh báo trong hoàn cảnh này, cuộc hành hương đến Mecca hằng năm của người Hồi giáo gần như không thể thực hiện vào năm 2100 vì nguy hiểm đến tính mạng con người. Các hoạt động công nghiệp như xây dựng cũng sẽ trở nên nguy hiểm...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên