14/05/2013 10:03 GMT+7

Khí nhà kính đẩy thế giới vào "vùng nguy hiểm mới"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) khẳng định thế giới đang bước vào một “vùng nguy hiểm mới” do tỉ lệ khí CO2 trong bầu khí quyển trái đất đang đạt mức kỷ lục.

XrFAcr32.jpgPhóng to

Hơi nước và khí thải nhà kính bốc lên từ một nhà máy điện than ở Cottbus, Đức - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Cao ủy Môi trường LHQ Christiana Figueres cho biết tỉ lệ CO2 trong không khí đã đạt mức 400ppm cuối tuần trước, mức cao nhất trong lịch sử loài người. “Thế giới đã vượt qua một ngưỡng lịch sử và bước vào một vùng nguy hiểm mới” - bà Figueres cảnh báo.

Theo LHQ, 400ppm là tỉ lệ CO2 cao nhất trên Trái đất trong vòng 3-5 triệu năm qua. Ở thời điểm quá khứ, nhiệt độ Trái đất cao hơn hiện nay vài độ C và mực nước biển cao hơn ngày nay từ 20-40 m.

Các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu khẳng định diễn biến mới cho thấy thế giới cần nỗ lực áp dụng các biện pháp hạn chế khí thải nhà kính. Bởi hậu quả của tình trạng Trái đất ấm dần lên là cực kỳ nghiêm trọng.

“Thế giới cần phải thức tỉnh và hiểu rõ tác động của hiện tượng này đối với an ninh và phát triển kinh tế của loài người - bà Figueres nhấn mạnh - Trước nguy cơ hiện hữu này, chúng ta cần chính phủ các nước có chính sách đối phó hiệu quả”.

Reuters cho biết mới đây một nhóm các nhà khoa học từ Anh, Úc và Colombia công bố nghiên cứu cho thấy diện tích sống của 57% loài thực vật và 34% loài động vật trên thế giới sẽ bị thu hẹp đáng kể trong thế kỷ này nếu tình trạng Trái đất ấm dần lên tiếp diễn.

Nhóm chuyên gia này đã nghiên cứu 50.000 loài động thực vật trên toàn thế giới và cho biết những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất sẽ là tiểu vùng Sahara, Úc, rừng Amazon và Trung Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên