Vietjet dự kiến phát triển đội bay lên 200 chiếc vào năm 2025

02/10/2019 14:31 GMT+7

TTO - Vietjet dự kiến phát triển đội máy bay lên 200 chiếc vào năm 2025 trong khi đó, đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Vasco dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020 và tăng lên 135 chiếc vào năm 2025.

Cục Hàng không cho biết theo quy hoạch và dự báo thị trường, lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách trên, số lượng máy bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 chiếc vào năm 2020 và 384 chiếc vào năm 2025. 

Số liệu này được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/máy bay/năm.

Về kế hoạch phát triển đội mát bay giai đoạn đến năm 2025 của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không cho biết đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020 và tăng lên 135 chiếc vào năm 2025.

Đội máy bay của Jetstar Pacific đến năm 2020 là 22 chiếc và đến năm 2025 là 32 chiếc còn Bamboo Airways dự kiến đạt 22 chiếc vào năm 2020 và tăng lên 30 chiếc vào năm 2025.

Còn Vietjet hiện đang xâv dựng kế hoạch đội máy bay đến năm 2025, theo đó đạt 102 chiếc vào năm 2020 và 200 chiếc vào năm 2025.

Nếu kế hoạch của các hãng nói trên được thực hiện, tổng sổ máy bay của các hãng đến năm 2025 là 397 chiếc, vượt quá nhu cầu thị trường 13 chiếc.

Nếu Vinpearl Air, Vietravel và Cánh Diều được Thủ tướng thông chấp thuận chủ trương đầu tư, đến năm 2020 sẽ góp vào đội bay chung 15 chiếc và đến năm 2025 có thêm 68 chiếc gồm: Vinpearl Air dự kiến khai thác 6 máy bay vào năm 2020 và 30 máy bay vào năm 2025.

Vietravel Airlines khai thác 3 máy bay vào năm 2020, đến năm 2025 là 8 chiếc. Cánh Diều dự kiến khai thác 6 chiếc vào năm 2020 và đến năm 2025 là 30 chiếc.

Như vậy với kế hoạch phát triển đội máy bay của Vietjet và theo các dự án thành lập hãng hàng không mới, tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 258 chiếc vào năm 2020, vượt quá 3 chiếc so với nhu cầu của thị trường.

Đến năm 2025 đội bay là 385 chiếc, vượt quá 1 chiếc so với nhu cầu thị trường.

Do vậy, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều, Cục Hàng không đề nghị nên khai thác 20-25 máy bay vào năm 2025 thay vì 30 máy bay.

Tuy nhiên, Cục Hàng không đánh giá kế hoạch tăng đội máy bay lên đến 200 chiếc vào năm 2025 như trên là không phù hợp với năng lực quản lý, đảm bảo khai thác, đào tạo nguồn nhân lực của Vietjet. 

"Quá trình phát triển của Vietjet từ khi bắt đầu khai thác đến nay, trung bình tăng 10 máy bay/năm. Trong bối cảnh có thêm các hãng hàng không mới và khả năng tiếp nhận của hạ tầng cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thấy Vietjet nên giữ mức phát triển đội máy bay giai đoạn đến năm 2025 với số lượng trung bình dưới 10 chiếc/năm, đạt là 120 chiếc" - Cục trưởng Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Theo Cục Hàng không, với phương án tăng máy bay dưới 10 chiếc/năm, đến năm 2020 số lượng máy bay của Vietjet có thể đạt 84 chiếc và đến năm 2025 là 120 chiếc, tăng 46 chiếc so với thời điểm hiện tại.

Hiện tại Cục Hàng không đang yêu cầu Vietjet rà soát, bổ sung các thông tin, nội dung về kế hoạch đội máy bay đến năm 2025 để giải trình rõ nhằm xác định kế hoạch khả thi đội máy bay đến năm 2025 của hãng.

Vietjet nhận máy bay A321neo ACF 240 ghế đầu tiên trên thế giới Vietjet nhận máy bay A321neo ACF 240 ghế đầu tiên trên thế giới

TTO - Ngày 25-9, Hãng Vietjet vừa bổ sung vào đội tàu trẻ, hiện đại của mình máy bay Airbus thế hệ mới A321neo ACF (Airbus Cabin Flex) 240 ghế đầu tiên trên thế giới.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận