Hàng không Việt Nam vẫn chưa bay thường lệ quốc tế do đối tượng khách nhập cảnh bị hạn chế - Ảnh: Thanh Hương
Do diện hành khách được nhập cảnh vào VN chưa phải là khách du lịch, khách phổ thông nên các hãng chưa thực hiện bay quốc tế thường lệ.
Không hạn chế đường bay
Cụ thể, thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 ngày 10-6 đã chỉ đạo tạo điều kiện và thực hiện một cách nhân văn việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, công dân Việt Nam, nhưng phải bảo đảm không để nguồn bệnh xâm nhập Việt Nam...
Theo ông Cường, Cục Hàng không đã phát thông báo tới các hãng rằng không hạn chế khai thác đường bay nào, kể cả tới Trung Quốc, không hạn chế các chuyến bay chở hàng đến Việt Nam và ngược lại, không hạn chế các chuyến bay chở người ra khỏi Việt Nam.
Các hãng căn cứ vào đối tượng được phép nhập cảnh để cân đối số chuyến bay phù hợp, có hiệu quả. Tất cả hành khách vào VN phải cách ly 14 ngày.
"Vừa rồi các hãng bay của Nhật Bản, Đài Loan vẫn chở chuyên gia, lao động tay nghề cao vào VN (có xin phép trước). Nhưng việc chở khách đại trà vào VN là không được phép nên các hãng phải tính toán hiệu quả để bay thường lệ hay không. Nếu các hãng xin bay thường lệ, Cục Hàng không sẽ cấp phép" - ông Cường nói.
Theo ông Lê Hồng Hà - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, thời gian qua hãng này vẫn thực hiện các chuyến bay quốc tế để chở hàng hóa, chuyên gia vào Việt Nam, chở lao động, người nước ngoài hồi hương Hàn Quốc, Đức...
Ông Hà cũng cho hay hiện Vietnam Airlines đã khai thác 4 chuyến thường lệ từ Hà Nội và TP.HCM đi Seoul (Hàn Quốc) mỗi tuần.
Thực tế, các hoạt động khai thác hành khách quốc tế bằng hàng không giữa Việt Nam và các nước thời gian qua không thực hiện theo lịch bay thường lệ nhưng không phải đã ngừng hẳn. Vẫn có nhiều chuyến bay thuê chuyến được khai thác chở chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ các nước châu Âu, châu Á vào Việt Nam.
"Có chuyến xin cấp phép bay sang Trung Quốc chở chuyên gia làm việc cho Tập đoàn Hòa Phát vào VN nhưng phía Trung Quốc không cấp phép nên chuyên gia đi bằng đường bộ đến Việt Nam" - ông Cường cho biết.
Ngoài các chuyến bay chở khách theo hình thức thuê chuyến, mỗi chuyến bay chở hàng đến Việt Nam cũng được chở theo 4 - 8 hành khách thuộc diện chuyên gia, nhân viên ngoại giao. Nhiều nhân viên đại sứ quán các nước đã đi theo các chuyến bay này đến Việt Nam.
Sẵn sàng hoạt động thường lệ trở lại
Ông Võ Huy Cường khẳng định năng lực khai thác của các hãng hàng không Việt Nam vẫn đảm bảo bay quốc tế. Thời gian qua, máy bay được khai thác luân chuyển, không để đỗ quá 15 ngày và có quy trình bảo dưỡng đặc biệt với máy bay nằm đất dài để đảm bảo tình trạng kỹ thuật.
Phi công, tiếp viên các hãng vẫn làm việc để duy trì giấy chứng nhận năng lực chuyên môn. Do vậy, khi Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho phép chở khách đại trà vào Việt Nam thì các hãng hàng không bay bình thường lại được ngay.
Về khả năng bay quốc tế theo thường lệ, ông Lê Hồng Hà cho biết "rất cân nhắc". Bởi vì dựa trên đánh giá nhu cầu của hành khách mới khai thác để có hiệu quả kinh tế.
Hành khách chần chừ đi bằng máy bay trở lại
Theo đánh giá mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, các hãng hàng không dự kiến sẽ lỗ 84,3 tỉ USD vào năm 2020. Nhưng khảo sát trong tuần đầu tiên của tháng 6-2020 cho thấy du khách thận trọng khi đi du lịch trở lại.
Chỉ có 45% du khách được khảo sát có ý định quay trở lại đi máy bay trong vòng vài tháng kể từ khi xảy ra đại dịch, 36% nói rằng họ sẽ đợi 6 tháng. Trong khi đó, khảo sát vào tháng 4-2020 có 61% du khách nói họ sẽ quay trở lại du lịch trong vòng vài tháng sau khi xảy ra đại dịch và 21% trả lời rằng họ sẽ đợi khoảng 6 tháng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận