14/02/2023 13:48 GMT+7

Video tiểu hành tinh lao vào Trái đất, 'thắp sáng' trời đêm

Đêm 13-2 (giờ địa phương), một vệt sáng lóe lên trên bầu trời Tây Âu khi một tiểu hành tinh được phát hiện chỉ vài giờ trước đó đã va chạm với bầu khí quyển của Trái đất.

Theo Đài truyền hình CBS, tiểu hành tinh này khi đi vào bầu khí quyển Trái đất đã nổ tung trên vùng trời Rouen, thủ phủ vùng Normandy của Pháp.

Tiểu hành tinh này có tên là Sar2667, lần đầu tiên được nhà thiên văn học Krisztián Sárneczky ở Hungary phát hiện vào tối 12-2.

Nói với trang Space.com, ông Sárneczky cho biết đã tìm thấy tiểu hành tinh này khi theo dõi các vật thể gần Trái đất. Ông sử dụng kính viễn vọng dài 61cm.

“Ngay lập tức tôi nhận ra đó là một tiểu hành tinh. Nhưng nó bay không quá nhanh trên bầu trời, vì nó đang hướng thẳng về phía chúng tôi, và nó mờ nhạt”, ông nói.

Sau khi các đài quan sát bổ sung xác nhận sự tồn tại và quỹ đạo của tiểu hành tinh này, Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã đưa ra một tuyên bố khẩn vào tối 12-2: Thiên thạch dài 1m dự kiến sẽ lao vào bầu khí quyển phía bắc nước Pháp vào cuối đêm.

Tổ chức Khí tượng quốc tế cho biết ngay trước 3h sáng theo giờ UT ngày 13-2 (tức 10h sáng giờ Việt Nam), các nhà thiên văn phát hiện một "ánh sáng cuối cùng rất sáng của sao băng" và xác nhận đó là tiểu hành tinh - hiện được đổi sang ký hiệu là 2023 CX1 - đã đi vào bầu khí quyển của Trái đất. Nó đi qua bầu trời gần Rouen, thủ phủ vùng Normandy của Pháp.

Một người đã tweet cùng với đoạn video về tiểu hành tinh rơi xuống: "Tôi vừa nhìn thấy nó và thật tuyệt vời. Nó xuất hiện đúng lúc theo phương thẳng đứng. Lúc 2h59. Màu xanh lá cây như ngọc lục bảo sáng rồi màu cam sáng rất nhanh. Khung cảnh hoàn toàn rực rỡ...".

Video tiểu hành tinh lao vào Trái đất, thắp sáng trời đêm - Ảnh 2.

Tiểu hành tinh lóe sáng trên bầu trời châu Âu - Ảnh: CBS NEWS

Người dân Anh, Hà Lan, Bỉ, Pháp đều nhìn thấy tiểu hành tinh này.

Trong khi đó Hiệp hội Khí tượng Mỹ cũng nhận được 40 báo cáo về "quả cầu lửa" từ Anh, Hà Lan, Bỉ và Pháp.

Điều này đánh dấu lần thứ bảy một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi nó va vào Trái đất.

Sự kiện gần đây nhất xảy ra gần đúng 10 năm, sau khi một thiên thạch phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, vào ngày 15-2-2013, tạo ra một làn sóng xung kích làm gần 1.200 người bị thương và làm vỡ cửa sổ của 3.600 khu chung cư.

Theo trang tin EarthSky, tiểu hành tinh nổ ở Nga lớn hơn khoảng 20 lần so với tiểu hành tinh ngày 13-2-2023, với kích thước ước tính là 19m và di chuyển với tốc độ 19,3km/giây khi va vào bầu khí quyển.

Đây là lần thứ hai nhà thiên văn học Sárneczky tìm thấy một tiểu hành tinh trước khi nó đâm vào Trái đất. Vào tháng 3-2022, ông Sárneczky đã tìm thấy một tiểu hành tinh, hiện được gọi là 2022 EB5, rộng khoảng 3m chỉ hai giờ trước khi nó va chạm với Trái đất ở phía bắc Iceland.
Phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ có thể đe dọa Trái đấtPhát hiện tiểu hành tinh khổng lồ có thể đe dọa Trái đất

TTO - 2022 AP7 được phát hiện trong vùng không gian giữa Trái đất và sao Kim, và là tiểu hành tinh lớn nhất có thể gây nguy hiểm cho Trái đất từng được phát hiện trong 8 năm qua.