Vì sao khó mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc?

24/10/2018 14:09 GMT+7

TTO - Kiên Giang muốn mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng "chưa thực sự đem lại hiệu quả khai thác cho hãng hàng không".

Vì sao khó mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc? - Ảnh 1.

Sân bay Rạch Giá (Kiên Giang) hiện chỉ phù hợp khả năng khai thác máy bay ATR 72 và tương đương - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về khả năng mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không - cho biết hiện nay cảng hàng không Rạch Giá đang chỉ khai thác một đường bay TP.HCM - Rạch Giá do Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam - VASCO - Chi nhánh Vietnam Airlines thực hiện.

Mỗi tuần, đường bay này có tần suất 7 chuyến bay mỗi chiều, sử dụng loại máy bay ATR 72 với thiết kế 68 ghế ngồi.

Theo ông Cường, ngành hàng không Việt Nam đã triển khai thực hiện chính sách tự do cạnh tranh trong vận tải hàng không nên các hãng hàng không Việt Nam đều được phép khai thác các đường bay đến Rạch Giá.

Việc khai thác các đường bay cụ thể phụ thuộc vào hai yếu tố: đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật khai thác (tính năng máy bay, hạ tầng cảng hàng không) và nhu cầu, kế hoạch của hãng hàng không.

Với kích cỡ đường băng hiện tại, sân bay Rạch Giá chỉ tiếp nhận được các máy bay nhỏ như ATR72 và tương đương nên hiện tại chỉ có VASCO khai thác đội bay ATR 72, trong khi các hãng Vietjet, Jetstar Pacific Airlines đang khai thác loại máy bay Airbus A320, A321

Về giá vé, chặng bay Rạch Giá - Phú Quốc có giá trần 1,7 triệu đồng/vé/chiều, trước đây VASCO khai thác có dải giá với 8 mức giá từ 350.000 mỗi chiều đến 1,65 triệu đồng/chiều, chưa bao gồm thuế phí.

Trong khi đó, Cục Hàng không cho biết theo báo cáo của Vietnam Airlines, "đối thủ" hiện nay của đường bay Rạch Giá - Phú Quốc là các phương tiện giao thông thủy, cạnh tranh về chi phí, sự thuận tiện...

Cụ thể, tàu cánh ngầm khai thác chặng Rạch Giá - Phú Qụốc với tần suất 4 chuyến/ngày, thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng, lượng khách chuyên chở 300 khách/chuyến và giá vé chỉ 330.000 đồng/chiều.

Chi phí khai thác máy bay ATR72 gần tương đương máy bay Airbus A320 dù số ghế chỉ bằng 1/3, nên không thể đảm bảo hiệu quả kinh tế, vì thế Vietnam Airlines chưa thể khai thác trở lại đường bay này.

"Có thể đánh giá, trong giai đoạn cảng hàng không Rạch Giá vẫn chỉ tiếp nhận được máy bay ATR 72 thì khả năng mở lại đường bay Rạch Giá - Phú Quốc là chưa thực sự đem lại hiệu quả khai thác cho hãng hàng không" - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết.

Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT cho phối hợp với Vietnam Airlines và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để nghiên cứu, xây dựng các phương án khai thác sân bay rạch giá có hiệu quả hơn.

Từ năm 1994, Vietnam Airlines đã khai thác đường bay TP.HCM - Rạch Giá - Phú Quốc nhưng đến tháng 2-2016 và chỉ còn khai thác tuyến TP.HCM - Rạch Giá.

Lý do chính của việc ngừng khai thác chặng Rạch Giá - Phú Quốc là do cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mới được đưa vào khai thác đủ điều kiện tiếp nhận các máy bay phản lực cỡ lớn, nhu cầu khách đến Phú Quốc tăng cao nên các hãng hàng không mở các đường bay trực tiếp đến Phú Quốc bằng máy bay Airbus A320, A321, thậm chí lớn hơn.

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không, Vietnam Airlines), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam… mở lại chặng bay Rạch Giá - Phú Quốc và ngược lại (có thể kết hợp bay transit - quá cảnh- tại Rạch Giá đi TP.HCM) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

TUẤN PHÙNG

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận