Chủ nhật, ngày 29 tháng 5 năm 2022

Vì sao học sinh không hạnh phúc khi đến trường?

14/12/2018 21:32 GMT+7

TTO - Đây là câu hỏi được đặt ra tại tọa đàm 'Hành động vì hạnh phúc của học sinh' do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức chiều 14-12.

Vì sao học sinh không hạnh phúc khi đến trường? - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: P.NG

“Với góc nhìn của một học sinh, tôi cảm thấy hạnh phúc khi đến trường được thầy cô thương yêu và học được những điều mới lạ, bổ ích. Các em không hạnh phúc vì mỗi ngày đến trường không phải ngày vui. Các em đang phải gánh trên vai áp lực từ nhiều phía gia đình, thầy cô” - ông Vương Đăng Cho, chuyên gia giáo dục, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Phạm Đình Hổ (TP.HCM), chia sẻ quan điểm.

Cũng theo ông Cho, năng lực của học sinh không giống nhau. “Khi tôi hỏi sinh viên sư phạm: Khi đứng lớp, các bạn có bao nhiêu đối tượng để nghiên cứu và giảng dạy? Các bạn thường chia làm 4 đối tượng: giỏi, khá, yếu, kém. Tôi cho là sai. Nếu trong lớp học có 45 học sinh tức là có 45 đối tượng nghiên cứu. Nếu chúng ta chỉ áp dụng 1 phương pháp giảng dạy sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa áp dụng được phương pháp dạy cá thể”.

Tiếp theo chia sẻ của thầy Cho, ông Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM), nói, “Khẩu hiệu Mỗi ngày đến trường là một ngày vui rất hay, nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Người đứng đầu nhà trường phải hiểu được tâm lý và nhu cầu của học sinh, biết trẻ thích điều gì, tổ chức hoạt động theo sở thích của các em.

Ngày nay, người thầy vẫn còn bám sách giáo khoa, bám khung thời gian. Giáo viên cần phải thay đổi, biết tổ hợp, tái cấu trúc hoặc tích hợp để đưa ứng dụng thực tế vào, đưa lý thuyết song hành cùng thực hành, để học sinh bước ra khỏi lớp không chỉ nhớ kiến thức lý thuyết mà còn biết áp dụng chúng vào thực tế. Thầy cô chưa làm được sẽ khiến học sinh ngán ngẩm”.

Vì sao học sinh không hạnh phúc khi đến trường? - Ảnh 2.

Một học sinh căng thẳng trong phòng thi - Ảnh minh họa: P.NG

Trong tọa đàm, các giáo viên và chuyên gia khác cũng cùng trao đổi về nguyên nhân học sinh không cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, trong đó có vấn đề kiến thức nặng nề, đặc biệt khối lượng kiến thức trong các kỳ thi, các bài kiểm tra còn khô khan, dàn trải. 

Bên cạnh đó, học sinh còn bị áp lực với vấn đề kiểm tra bài cũ vào đầu giờ học. Các thầy cô nên thay đổi cách kiểm tra bài cũ, lồng ghép xuyên suốt tiết học chứ không nên cứng nhắc kiểm tra ngay đầu giờ; nên tạo cơ hội cho các em cải thiện điểm. Đây là cũng một cách để kiểm tra sự phát triển của các em.

Vẽ chân dung Vẽ chân dung 'lớp học hạnh phúc'

TTO - Hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua khiến nhiều người hoang mang với câu hỏi 'điều gì đang diễn ra trong các nhà trường?'. Có 'lớp học hạnh phúc' không và nó như thế nào?

PHƯƠNG NGUYỄN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận