
Đà Lạt không đông du khách đến du lịch như kỳ vọng - Ảnh: M.V.
Đến ngày 3-5, khi kỳ nghỉ lễ dài ngày 30-4 và 1-5 đã đi qua gần hết, Đà Lạt vẫn chỉ đón lượng khách ở mức độ vừa phải.
Đà Lạt vắng khách thấy rõ trong kỳ nghỉ lễ dài ngày
Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức, nhiều người làm trong ngành du lịch nhận định du khách đến Đà Lạt chỉ đông hơn những ngày cuối tuần bình thường trong năm.
Lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay ở Đà Lạt không thể sánh được với dịp Tết, những ngày cuối tuần mùa hè hoặc các dịp lễ giai đoạn trước dịch COVID-19.
Ghi nhận tại trung tâm Đà Lạt, tình trạng kẹt xe, ùn ứ không xảy ra. Tuyến đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20), lượng du khách vào tỉnh Lâm Đồng để đến Đà Lạt không quá đông. Tuyến đèo này lẫn quốc lộ 20 có lượng xe di chuyển đông nhưng không ùn ứ, tắc nghẽn.
Các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm TP Đà Lạt lượng xe ô tô cá nhân, xe khách nhộn nhịp nhưng thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Tại các khu, điểm vui chơi, du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt như Vườn hoa thành phố, Thung lũng Tình Yêu, khu du lịch thác Datanla, Đường hầm điêu khắc… lượng du khách tăng so với ngày thường, nhưng mới đạt 30 - 50% công suất dự kiến.

Du khách trải nghiệm tham quan Đà Lạt bằng xe buýt 2 tầng - Ảnh: M.V.
Trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Bùi Thị Xuân, Ba Tháng Hai, Ba Tháng Tư…, các khách sạn có sao hầu hết đều treo biển còn trống phòng, không có hiện tượng quá tải.
Việc du khách đến Đà Lạt không tăng đột ngột khiến nhiều người bất ngờ.
Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, thành phố Đà Lạt dự báo thành phố sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách tham quan nghỉ dưỡng. Tuy nhiên các đơn vị kinh doanh du lịch nhận định Đà Lạt khó đạt được con số kỳ vọng.
Luồng khách đã đổi hay Đà Lạt không có gì mới?
Ông N.Q.Đ. là chủ của nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt. Ông thở dài: “So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách đến nhiều điểm du lịch của tôi giảm 60%, dù tôi đã làm mới sản phẩm của mình”.
Ông Đ. lý giải bằng dữ liệu do phòng kinh doanh ghi nhận: đường cao tốc TP.HCM - Phan Thiết thay đổi luồng khách đến Đà Lạt và ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian lưu trú, sử dụng dịch vụ tại Đà Lạt.
“Nếu trước kia, du khách đến Đà Lạt ở 2 - 3 ngày đêm. Giờ có đường cao tốc, thường du khách đến Phan Thiết, Nha Trang du lịch biển, sau đó mới đến Đà Lạt ở 1 buổi và 1 đêm. Do đó có thể thấy lượt khách có thể không đổi hoặc giảm chút ít, nhưng thời gian lưu trú và sử dụng dịch vụ không nhiều”, ông Đ. nhìn nhận.
Theo ông, hiện không có nhiều sản phẩm mới để quảng cáo, marketing cho du lịch Đà Lạt. Sự thiếu ổn định về lượng khách, chi tiêu cho dịch vụ tại Đà Lạt đã khiến nhiều nhà đầu tư chọn địa phương khác để kinh doanh với tốc độ hoàn vốn và sinh lời nhanh hơn.

Du khách xếp hàng mua bánh tráng nướng “pizza Đà Lạt” - Ảnh: M.V.
Còn ông N.T.T. là chủ một công ty chuyên kinh doanh các tour dã ngoại, cắm trại trong rừng chia sẻ về “nỗi buồn” du lịch mùa vắng khách.
“Đà Lạt năm nay vắng khách thấy rõ. Chúng ta nên nhìn nhận thẳng rằng khí hậu Đà Lạt rất hấp dẫn nhưng du khách không những cần mát mà còn nhiều hơn thế cho một kỳ nghỉ dài. Năm vừa qua, Đà Lạt đã có thêm một số sản phẩm du lịch mới nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn như các vùng lân cận", doanh nhân này nhận định.
Ngoài ra, theo ông T., Đà Lạt đang không có những điểm du lịch đủ lớn như ở Nha Trang, Phan Thiết. Việc thiếu sản phẩm mới làm các công ty xây dựng tour chào bán cho khách gặp khó.
"Cơ cấu của 1 tour phải có điểm mới, điểm cũ thì mới hấp dẫn. Nếu chỉ toàn những điểm ai cũng đã biết thì rất khó chào bán”, ông T. chia sẻ.

Đông đảo du khách đến Đà Lạt tham dự show diễn của Noo Phước Thịnh trong ngày 1-5 - Ảnh: M.V.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, du lịch Đà Lạt năm nay vắng khách dịp lễ có nhiều lý do. Lãnh đạo sở cho rằng hệ thống giao thông hiện nay đã thay đổi nhiều nên du khách lưu trú ngắn, di chuyển nhiều nơi hơn. Do đó các địa phương du lịch đều không quá đông đúc.
Vị lãnh đạo sở này chia sẻ thêm năm nay du khách dành sự quan tâm cho TP.HCM nhiều hơn. Sau đại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, du khách tham quan vui chơi ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Do đó Đà Lạt trở nên vắng khách.
Tuy nhiên lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đồng tình với quan điểm Đà Lạt đang thiếu sản phẩm du lịch có sức hút lâu dài.
Chị Nguyễn Phương Đông, du khách từ TP.HCM, chia sẻ: "Tôi là du khách quen của Đà Lạt. Tôi đến Đà Lạt cần mát mẻ để nghỉ ngơi. Nhưng du khách như tôi chỉ là số ít. Tôi cho rằng số đông cần ở Đà Lạt có nhiều khu điểm du lịch mới và xịn để tiêu tiền. Nếu chỉ tới để ăn vặt, uống cà phê, nhậu thì chưa đủ hấp dẫn, nhất là nếu đi du lịch theo đoàn, gia đình".
Điểm sáng cho du lịch Đà Lạt trong dịp lễ 30-4

Du khách trải nghiệm công viên ánh sáng Delight Park hồ Than Thở - Ảnh: L.A.
Dịp lễ 30-4 năm nay, du khách đến Đà Lạt không đông, tuy nhiên những người đến Đà Lạt đều thể hiện sự hài lòng khi Đà Lạt đã có thêm sản phẩm mới ở những nơi chốn vốn cũ. Đó là sự ra mắt của công viên ánh sáng Delight Park ở hồ Than Thở có tổng diện tích gần 40ha, và có rất đông du khách trải nghiệm dù chưa hoàn thiện.
Ngoài ra, 2 sự kiện âm nhạc lớn Dalat Best Dance Crew (miễn phí, lễ hội âm nhạc ngoài trời), live concert của ca sĩ Noo Phước Thịnh với khoảng 4.000 khán giả tham dự trở thành điểm nhấn của du lịch mùa lễ tại Đà Lạt.
“Đà Lạt không đông nhưng tôi cảm thấy trải nghiệm tại Đà Lạt chất lượng hơn những năm trước”, chị Huỳnh Nguyễn Như (du khách TP.HCM) cho biết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận