16/08/2017 11:26 GMT+7

Vì sao các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ xa rời ông Trump?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các lãnh đạo doah nghiệp hàng đầu đang nằm trong ban tham vấn cho tổng thống Mỹ tiếp tục tuyên bố rút lui để phản ứng vụ biểu tình bạo lực ở bang Virginia.

Tổng thống Mỹ khẳng định còn nhiều lãnh đạo khác sẵn sàng tham vấn cho ông - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ khẳng định còn nhiều lãnh đạo khác sẵn sàng tham vấn cho ông - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích các lãnh đạo doanh nghiệp rút lui khỏi ban tham vấn của ông là do đã “không làm việc nghiêm túc”.

Ông cũng khẳng định có nhiều lãnh đạo khác sẵn sàng tham gia cố vấn cho ông, tuy nhiên phủ nhận tuyên bố của ông về tình hình ở bang Virginia là nguyên nhân gây rạn rứt quan hệ với các lãnh đạo doanh nghiệp.

Hàng loạt giám đốc điều hành (CEO) của Intel, công ty dược Merck, Under Armour và chủ tịch Liên minh sản xuất Mỹ (AAM) đã đồng loạt từ chức sau tuyên bố của ông Trump đổ lỗi cho “hai bên” trong cuộc xung đột ở Charlottesville, bang Virgina cuối tuần qua.

“Chúng tôi không thể ngồi trong hội đồng tham vấn cho một tổng thống dung thứ cho sự mù quáng và khủng bố nội địa” - chủ tịch Richard Trumka của AFL-CIO, tuyên bố rút lui.

Ông là thành viên thứ năm ra đi ngay sau tuyên bố của ông Trump.

Trước đó, chủ tịch Scott Paul của AAM cũng khẳng định việc ông rút lui là “điều đúng đắn”.

Nhiều lãnh đạo khác cũng công khai tỏ thái độ xa lánh "thương hiệu Trump", như giám đốc điều hành Douglas McMillon của Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, mới đây đã chỉ trích tổng thống Mỹ trong thư gửi hơn 1,5 triệu nhân viên

“Chúng ta đều cảm thấy rằng ông ấy đã bỏ qua cơ hội quan trọng để đoàn kết đất nước bằng việc cương quyết bác bỏ hành động kinh khủng của những kẻ thượng tôn da trắng” - ông McMillon viết.

Trước đó, CEO Elon Musk của Telsa và Bob Iger của Walt Disney hồi tháng 6-2017 cũng từ chối tham vấn cho tổng thống Trump sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thoả thuận chống biến đổi khí hậu Paris.

Quan hệ giữa tổng thống Mỹ và các doanh nghiệp thêm rạn nứt sau phản ứng của ông Trump liên quan đến cuộc biểu tình ở Charlottesville do những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và nhóm cực hữu Ku Klux Klan (KKK) tổ chức đã bùng phát thành bạo lực ngày 12-8.

Vụ đụng độ và vụ lao xe vào đám đông biểu tình khiến 1 người chết ngày 13-8 khiến chính quyền địa phương phải huy động xe bọc thép để giải tán.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng bạo lực cuối tuần qua tại Charlottesville là lỗi của cả 2 bên, phe theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng và cả phe chống phân biệt chủng tộc.

Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng thanh minh cho sự chậm trễ trong tuyên bố ban đầu của ông về tình hình bất ổn ở Charlottesville vì ông không thể biết ngay sự thật đằng sau vụ xung đột để đưa ra những lời lên án cụ thể.

Tuy nhiên thống đốc bang Virginia, ông Terry McAuliffe đã phản ứng mạnh mẽ đối với tuyên bố của tổng thống.

“Những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới, nhóm Klan và thượng tôn da trắng đến Charlottesville với vũ trang hạng nặng, phun ra thù hằn và muốn gây sự. Một trong số chúng đã giết chết một phụ nữ bằng hành vi khủng bố nội địa, và hai cảnh sát tài giỏi nhất của chúng ta bị giết trong một thảm kịch khi cố gắng bảo vệ cộng động. Đó không phải do ‘cả hai bên” - thống đốc McAuliffe chỉ trích.

Thống đốc Virginia không ngần ngại khẳng định Mỹ cần “một sự lãnh đạo thực sự, bắt đầu từ tổng thống” để xoá bỏ tàn tích bạo lực và thù hằn lịch sử kéo dài từ thời nội chiến.

Hồi tháng 7 vừa qua, khoảng 20 người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình do nhóm KKK tổ chức nhằm chống lại việc thành phố Charlottesville đòi dỡ bỏ tượng của tướng Robert E. Lee, chỉ huy Liên minh miền nam (bên thua cuộc). Hai tháng trước đó, một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra.

Biểu tình phản đối bạo lực ở Virginia trước Nhà Trắng ngày 14-8 - Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối bạo lực ở Virginia trước Nhà Trắng ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên