18/02/2016 11:22 GMT+7

Vi rút Zika có thể xuyên qua nhau thai sản phụ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giới khoa học Brazil phát hiện vi rút Zika trong màng ối của hai sản phụ, một bằng chứng cho thấy khả năng vi rút này có thể xuyên qua nhau thai gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhân viên dịch tễ ở Hàn Quốc đang xịt muỗi phòng dịch Zika lan rộng đến nước này - Ảnh:Yonhap
Nhân viên dịch tễ Hàn Quốc đang xịt muỗi phòng dịch Zika lan đến nước này - Ảnh: Yonhap

Tạp chí bệnh truyền nhiễm Lancet dẫn nghiên cứu của nhóm bác sĩ thuộc viện Oswaldo Cruz của Brazil cho biết bào thai của hai sản phụ trên đã được chẩn đoán mắc chứng đầu nhỏ.

Chuyên gia về vi rút Zika ở London (Anh), ông Jimmy Whitworth nhận định các phát hiện mới này càng củng cố bằng chứng vi rút Zika là nguyên nhân gây dị tật đầu nhỏ cho hàng ngàn trẻ sơ sinh ở Brazil.

Hai sản phụ này đã bị các triệu chứng như sốt, đau cơ và nổi ban trong suối ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Khi thai nhi được khoảng 22 tuần tuổi, bác sĩ siêu âm xác nhận bào thai mắc chứng đầu nhỏ.

Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học Barzin cẩn trọng khi cho rằng họ cần phải tiến hành thêm những nghiên cứu khác để có thêm bằng chứng củng cố mối liên quan giữa vi rút Zika và dị tật đầu nhỏ, gây teo não ở trẻ sơ sinh.

“Nghiên cứu trên đây chưa đủ quyết định liệu vi rút Zika được phát hiện trong màng ối của hai sản phụ trên có gây chứng đầu nhỏ ở trẻ hay không” – bác sĩ Ana de Filippis, trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Hãng tin Reuters cho biết nhiều nhà khoa học trên thế giới cho rằng vi rút Zika có thể là nguyên nhân chính gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ mới sinh và gây rối loạn thần kinh nghiêm trọng ở ngưởi trưởng thành, với tên gọi là chứng bệnh Guillain-Barre.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Zika và kêu gọi thành lập các công trình nghiên cứu khẩn cấp về dịch bệnh này trong bối cảnh số ca nghi bị chứng đầu nhỏ đang tăng cao ở Brazil và một số nước Mỹ Latin.

Trẻ sinh ra với chứng đầu nhỏ đang đối diện nguy cơ não phát triển không bình thường.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên