16/02/2016 07:44 GMT+7

Brazil phát hiện vi rút Zika ở trẻ bị bệnh gây teo não

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Các nhà khoa học Brazil hôm 15-2 đã xác nhận vi rút Zika tồn tại trong não của những trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ (teo não).

Một phụ nữ Nga nhiễm vi rút Zika sau khi du lịch từ Cộng hòa Dominica trở về - Ảnh: RT

Hãng tin Reuters cho biết phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng củng cố mối liên quan giữa loại vi rút do muỗi truyền nhiễm này với dị tật đầu nhỏ, gây teo não ở hàng ngàn trẻ sơ sinh Brazil hiện nay.

“Chúng tôi đã phát hiện sự hiện diện của loại vi rút này trong mô não. Vi rút Zika gây tổn thương não và củng cố bằng chứng về mối quan hệ giữa chúng với dị tật đầu nhỏ ở trẻ”- hãng tin AFP dẫn lời nhà nghiên cứu bệnh học thuộc Tổ chức bệnh học Brazil, bà Lucia Noronha cho biết.

Trước đó, nhóm của bà Noronha làm việc tại đại học PUC-Parana cũng là nhóm nghiên cứu đầu tiên phát hiện vi rút Zika có trong nước ối của nhiều phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu này đã gióng hồi chuông cảnh báo về mối liên quan giữa loại vi rút trên và dị tật đầu nhỏ mà nhiều trẻ sơ sinh mắc phải. Những em bé này thường bị tổn thương não vừa khi được sinh ra.

“Chúng tôi đã nhận được các mẫu mô não từ quỹ Oswaldo Cruz. Họ đang gửi những mẫu tương tự đến Mỹ. Các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ cũng đã đưa ra kết luận rằng vi rút Zika tồn tại trong não của những thai nhi”- bà Noronha cho biết thêm.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Zika. Hiện nay có khoảng 1,5 triệu người nhiễm loại vi rút này.

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm đều ít thể hiện triệu chứng đã mắc bệnh. Phụ nữ mang thai là nhóm có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh và sinh ra những đứa trẻ mắc chứng đầu nhỏ.

Bộ y tế Brazil cho biết từ tháng 10-2015 đến tháng 2-2016, nước này đã có 462 ca dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, tăng 150 ca so với trước đó. Ngoài ra, có đến 3.852 trường hợp đang nằm trong diện nghi vấn mắc dị tật chết người này.

Hiện nay vi rút Zika đang lan rộng sang một số nước châu Âu , Mỹ và châu Á. Trong đó, Nga cũng vừa phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở một phụ nữ trở về sau chuyến du lịch từ nước Cộng hòa Dominica.

Mới đây, một nhóm bác sĩ Argentina cho rằng nguyên nhân gây chứng teo não không phải virút Zika mà do hóa chất diệt ấu trùng muỗi có trong nguồn nước sinh hoạt tại Brazil.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên