
Tại huyện Bình Chánh, khối lượng cát đắp cho việc gia tải nền vẫn thiếu. Trong ảnh là nền đường đang chờ cát, công trường vắng bóng máy móc thi công
Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đi dọc tuyến vành đai 3 TP.HCM để ghi nhận không khí làm việc, hiện trạng tại công trường những ngày giữa tháng 5.
Ghi nhận tại công trường cầu cạn phía đông thành phố (thuộc TP Thủ Đức), gói XL3 hiện có sản lượng thi công dẫn đầu toàn dự án với sản lượng đạt 54,4%. Cùng với đó, các gói XL1, XL2 cũng bứt tốc rõ rệt trong vòng 8 tháng qua nhờ ít phụ thuộc vào vật liệu đắp nền.
TP.HCM đặt mục tiêu 5 gói cầu cạn tại TP Thủ Đức phải thông xe trước ngày 31-12-2025.
Trái lại, tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh nơi thi công nền đường trên nền đất yếu, nhiều gói thầu đang ì ạch do thiếu cát đắp gia tải. Không khí trên công trường ảm đạm, một số đoạn tuy đã có luồng tuyến nhưng phần thi công, kết cấu… chưa hình thành rõ.
Theo dữ liệu dự án qua từng giai đoạn được Tuổi Trẻ Online thống kê cho thấy hai gói chậm nhất toàn dự án là XL8 và XL10 hiện chỉ mới đạt hơn 20% sản lượng. Trong khi đó, toàn dự án đoạn qua TP.HCM vẫn cần huy động thêm 3,75 triệu m³ cát để đảm bảo xử lý nền theo thiết kế.

Thông tin tình hình triển khai 10 gói thầu được phóng viên cập nhật, tổng hợp
Hình ảnh công trường vành đai 3:

Máy móc làm việc liên tục trên tuyến cầu cạn thuộc đoạn TP Thủ Đức. Đây cũng là nơi được xem là "điểm sáng" về tiến độ thi công của dự án vành đai 3. TP.HCM đặt mục tiêu thông xe đoạn này trước ngày 31-12-2025

Tại huyện Bình Chánh, nền đất yếu khiến việc thi công phải trải qua giai đoạn xử lý phức tạp

Lớp vải địa kỹ thuật phủ trên mặt nền chờ gia tải. Bình Chánh cần một lượng cát lớn để xử lý nền nhưng đến tháng 5-2025, khối lượng huy động vẫn còn hạn chế

Dự án vành đai 3 TP.HCM là công trình được bàn giao sớm mặt bằng - đây vốn là yếu tố then chốt quyết định đến 50% sự thành công một dự án. Tuy nhiên, đoạn qua Bình Chánh vẫn chưa thể triển khai đồng loạt các hạng mục do phụ thuộc vào tiến độ cung ứng cát



Các tuyến đường công vụ đã được mở ra để phục vụ thi công, nhưng thiếu vật liệu khiến nhiều đoạn ngắt quãng, chưa thể triển khai thi công đồng bộ nền đường

Mỗi khối cát đắp lên mặt nền là một phần tiến độ được đẩy lên phía trước. Nhưng ở khu vực phía Tây TP.HCM, từng khối cát hiện vẫn là “hàng quý giá” vì chưa được cung ứng đủ

Vị trí gần như thành hình rõ nhất thuộc gói XL10, đoạn công trường vành đai 3 giao với đường Thích Thiện Hòa (huyện Bình Chánh giáp tỉnh Long An)


Khu vực công trường đội thi công số 19 thuộc gói thầu XL10, dự án vành đai 3 TP.HCM

Để xử lý đất yếu, công trường phải có cát để gia tải và phải chờ 10-12 tháng trước khi triển khai tiếp công đoạn sau. Từ trên cao nhìn xuống, đoạn tuyến qua Bình Chánh hiện rõ sự chênh lệch so với phía TP Thủ Đức, một bên là trụ cầu vươn cao, bên kia vẫn là những ô nền đất còn nguyên trạng

Hệ thống tiêu thoát nước tạm thời đã được lắp đặt để chống ngập cho công trường. Tuy vậy, khi chưa gia tải nền xong, phần lớn mặt bằng vẫn chỉ có thể duy trì ở trạng thái chờ

Tuyến đường tạm phục vụ thi công bị lầy lội, nước đọng. Mùa mưa đang tới khiến việc xử lý nền thêm khó khăn, thách thức tiến độ

Một khu vực công trường rộng hàng trăm mét tại Bình Chánh đang xử lý nền đất yếu
Phải nỗ lực triển khai, vành đai 3 TP.HCM mới đáp ứng được tiến độ
Trước đó vào đầu tháng 4, Bộ Xây dựng cũng đã có báo cáo Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn kiểm tra, do các phó thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.
Đối với đường vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025. Trong khi đó, đoạn qua TP.HCM (47km), Đồng Nai (11km), Bình Dương (11km) có khối lượng vật liệu cần đưa về công trường rất lớn, trong khi công suất khai thác còn hạn chế.
Theo Bộ Xây dựng, với dự án này quá trình thi công cần phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nỗ lực triển khai mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025. Nếu dự án không hoàn thành đúng tiến độ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận