25/09/2025 17:42 GMT+7

Ưu tiên làm lại quốc lộ 'ám ảnh nhất Đà Nẵng' qua Lào

Sau thời gian chờ đợi, người dân các xã biên giới phía tây TP Đà Nẵng đang hy vọng dự án đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14D nối từ xã Bến Giằng (huyện Nam Giang, Quảng Nam cũ) qua Lào sớm hoàn thành, đi vào sử dụng.

Ưu tiên làm lại quốc lộ 'ám ảnh nhất Đà Nẵng' qua Lào - Ảnh 1.

Quốc lộ 14D xuống cấp trầm trọng khiến xe cộ đi chuyển trong bụi bặm - Ảnh: B.D.

Trong các quốc lộ đi qua TP Đà Nẵng, hơn 70km đường 14D nhiều năm qua được đánh giá là con đường hư hại nặng nề nhất.

Không chỉ nguy hiểm vì lượng xe tải chở quặng chạy dày đặc mà mặt đường xuống cấp gần như hoàn toàn khiến người dân lội bì bõm trong bùn lầy, bụi bặm.

Cung đường ám ảnh bậc nhất Đà Nẵng

Từ trung tâm xã Bến Giằng (TP Đà Nẵng), chúng tôi đón xe 4 chỗ để ngược lên xã La Êê - xã biên giới nằm cách trung tâm huyện Nam Giang cũ khoảng 70km.

Thật khó tin rằng chỉ khoảng 70km đường nhưng phải mất… 6 giờ di chuyển.

Tài xế ô tô người bản địa cho biết mua chiếc xe 5 chỗ để chạy dịch vụ từ trung tâm xã Cha Val cũ về TP Đà Nẵng. Nhưng xe chạy chưa đầy 2 năm mà xuống cấp, các bộ phận gần như rệu rã.

"Đường quá xấu nên xe trồi sụt giữa bùn lầy vào những ngày mưa gió. Khổ nhất là những ngày khô ráo, mình ngồi trong ô tô còn đỡ, chỉ tội bà con đi xe máy bụi bám kín người, phải trùm áo mưa" - ông A Lăng Định, tài xế ô tô, mô tả.

Quốc lộ 14D là đường huyết mạch nối liền TP Đà Nẵng với các vùng kinh tế của Lào. Con đường độc đạo này cũng là lối đi duy nhất của bà con các xã như La Ê, Cha Val…

Tuy nhiên nhiều năm qua, người dân hết sức khốn khổ vì đường hầu như nát bấy, kết cấu mặt đường biến dạng, "ổ voi" xuất hiện dày đặc.

Ưu tiên làm lại quốc lộ 'ám ảnh nhất Đà Nẵng' qua Lào - Ảnh 3.

Ngã ba nối từ đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 14D ở xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng - Ảnh: B.D.

Bí thư đảng ủy một xã vùng cao giáp Lào nói rằng bình thường đi xe máy từ biên giới về trung tâm huyện Nam Giang cũ mất chừng 2-3 giờ nhưng nay phải mất một buổi.

"Anh em chúng tôi vào xã làm việc đa phần chọn ở lại tới cuối tuần mới về vì đường quá tệ hại. Đường quốc lộ nhưng đi ô tô khổ hơn đi xe máy, nắng bụi mưa lầy lội khủng khiếp.

Mỗi lần xuống thành phố đi họp là cả nỗi cơ cực, nếu đi xe máy thì phải mặc áo mưa trùm kín từ đầu tới chân vì bụi mù mịt" - lãnh đạo xã ở TP Đà Nẵng kể về tình hình thực tế.

Sớm chấm dứt cảnh đau khổ ở "con đường đau khổ nhất Đà Nẵng"

Quốc lộ 14D dài hơn 70km, được đầu tư từ nhiều năm trước. Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, do thời gian sử dụng lâu cùng với việc lượng xe tải hạng nặng chở quặng từ Lào về thường xuyên (khoảng 300 - 400 xe/ngày) nên đường xuống cấp rất nặng.

Hiện trạng hư hỏng nặng của quốc lộ 14D đã được nhiều sở ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam (cũ) ghi nhận và đề xuất Chính phủ cùng các bộ ngành bố trí dự án để đầu tư, nâng cấp.

Thông tin được người dân vùng biên Đà Nẵng mong chờ nhất là giữa tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung dự toán ngân sách trung ương để đầu tư nâng cấp quốc lộ 14D.

Ưu tiên làm lại quốc lộ 'ám ảnh nhất Đà Nẵng' qua Lào - Ảnh 4.

Xe tải chở quặng đi trên mặt đường nát bấy của quốc lộ 14D - Ảnh: B.D.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng hôm 24-9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND thành phố Đà Nẵng) cho biết dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D với tổng số tiền 4.518 tỉ đồng sẽ thực hiện trong giai đoạn năm 2025 - 2027.

Hiện các thủ tục như khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường… đang được đẩy nhanh.

Dự kiến trong tháng 10 tới đây sẽ phê duyệt dự án, tháng 11 lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, tháng 2-2026 sẽ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán… Các thủ tục sẽ đẩy nhanh để dự án có thể khởi công vào tháng 4-2026.

Nói với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo và một số người dân ở xã biên giới La Êê cho biết không mong đợi gì hơn về việc đường 14D sớm hoàn thành.

Người dân đã quá sức chịu đựng nhiều năm qua, đường xấu không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại mà hàng hóa của bà con làm ra cũng rất khó bán về thành phố.

Đà Nẵng lập tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy đầu tư đường 14D

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết dự án đầu tư đường 14D đang được Chính phủ, các bộ ngành cùng TP Đà Nẵng chỉ đạo sát sao. Tuy vậy các đơn vị cấp dưới cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giải phóng mặt bằng khối lượng lớn, một số đoạn thi công trên đất rừng...

Trước việc này, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa dự án đầu tư quốc lộ 14D hoàn thành để phục vụ đi lại cho người dân.

Tuyến quốc lộ 'ám ảnh nhất nhất Đà Nẵng' đi qua Lào sẵn sàng khởi công - Ảnh 4.Chính phủ chỉ đạo nâng cấp quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển miền Trung

Tuyến quốc lộ 14D ở tỉnh Quảng Nam xuống cấp trầm trọng, Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tạo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất