08/05/2014 16:30 GMT+7

Ukraine quyết tiêu diệt ly khai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-5, chính quyền Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch chống ly khai ở miền đông, bất chấp việc Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phe ly khai hoãn trưng cầu ý dân.

33roLrDg.jpgPhóng to
Một trạm kiểm soát của quân đội Ukraine bên ngoài thị trấn Slaviansk - Ảnh: Reuters

“Chiến dịch chống khủng bố sẽ tiếp diễn dù các nhóm khủng bố và phá hoại ở vùng Donetsk có đưa ra quyết định gì đi nữa” - báo Kiev Post dẫn lời ông Andriy Parubiy, lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk thông báo chính quyền Kiev vừa mua thêm 42 xe bọc thép hiện đại cho các cơ quan an ninh. Kiev đã chuyển bốn chiếc cho lực lượng quân đội đang bao vây thị trấn Slaviansk ở miền đông.

Hôm nay, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố đang xem xét việc hoãn các cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo Hãng tin BBC, các thủ lĩnh ly khai ở hai thành phố Donetsk và Luhansk tuyên bố sẽ đưa đề xuất của ông Putin ra thảo luận tại các “hội đồng nhân dân”.

“Chúng tôi tôn trọng quan điểm của ông Putin - thủ lĩnh ly khai Denis Pushilin ở Donetsk tuyên bố - Ông ấy là một chính trị gia công bằng. Do đó chúng tôi sẽ thảo luận đề xuất của ông ấy”. Còn nhóm ly khai ở Luhansk khẳng định: “Toàn dân chúng tôi sẽ thảo luận đề xuất này bởi ông Putin đã kêu gọi những người ủng hộ sáng kiến liên bang hóa. Đây sẽ là quyết định của toàn bộ người dân thành phố Luhansk”.

Hôm qua ông Putin cũng khẳng định Nga đã rút quân khỏi khu vực biên giới Ukraine. Tuy nhiên Mỹ và NATO bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố này. Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố “chưa có bằng chứng cho thấy Nga đã rút quân khỏi biên giới Ukraine”.

“Washington sẽ ủng hộ việc Matxcơva rút quân một cách minh bạch và thực chất - ông Earnest nhấn mạnh - Đó là điều chúng tôi mong muốn từ lâu nay”. Trong khi đó, đại diện NATO cũng cho biết tổ chức này chưa quan sát thấy quân đội Nga rút khỏi biên giới Ukraine.

Trước đó ông Putin khẳng định các binh sĩ Nga đã trở về các doanh trại tập huấn và các địa điểm tập trận.

Hiện tại, tình hình ở miền đông Ukraine vẫn hết sức căng thẳng. Kiev Post đưa tin một số nhóm dân tộc chủ nghĩa ở Kiev đã tuyên bố sẽ thành lập lực lượng dân quân tự vệ để bảo vệ Kiev và chống lại lực lượng ly khai thân Nga.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố dù nỗ lực tìm giải pháp chính trị nhưng quân đội sẽ tiếp tục chiến dịch chống ly khai ở miền đông. “Những kẻ cầm súng phải buông vũ khí và chấp nhận bị trừng phạt. Những kẻ đầu hàng và không phạm tội nghiêm trọng sẽ được tha thứ” - ông Yatsenyuk nhấn mạnh.

Do căng thẳng ở Ukraine tiếp tục leo thang, Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường trừng phạt Nga. Washington Post cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Washington sẽ loại Matxcơva ra khỏi danh sách các nước đang phát triển được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên