10/02/2015 10:50 GMT+7

​Ukraine: chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh tại Minsk

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Lãnh đạo Ðức, Pháp và Ukraine đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Nga vào ngày 11-2 trong nỗ lực ngăn chặn leo thang xung đột và đổ máu tại miền đông Ukraine.

Một binh sĩ ly khai bên đống đổ nát ở làng Olenivka, phía nam Donetsk tại miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Hôm qua, các quan chức thuộc bộ ngoại giao từ bốn quốc gia có các cuộc đàm phán tại Berlin, trong khi Thủ tướng Ðức Angela Merkel sang Washington để trình bày ngắn gọn với Tổng thống Barack Obama sáng kiến hòa bình mới nhất cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Theo AFP, bốn nhà lãnh đạo trên đã thảo luận qua điện thoại hôm 8-2 trong một phần nỗ lực để đạt được một “sự giải quyết toàn diện” trong cuộc xung đột giữa lực lượng Chính phủ Kiev và quân ly khai thân Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin cảnh báo hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Minsk (Belarus) chỉ có thể diễn ra nếu các nhà lãnh đạo đồng thuận “một số điểm” vào lúc đó.

“Chúng ta sẽ hướng đến ngày thứ tư nếu tới lúc đó chúng ta xoay xở để đạt được một số điểm mà chúng ta thảo luận mạnh mẽ gần đây” - ông Putin nói với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trên truyền hình hôm 8-2.

Văn phòng thủ tướng Ðức cho biết trong cuộc hội đàm hôm 8-2, ông Putin, ông Poroshenko, bà Merkel và ông Hollande “tiếp tục làm việc trên một gói các biện pháp để đạt được thỏa thuận toàn diện cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine”.

Chính phủ Kiev cho biết các lãnh đạo trông đợi nỗ lực của họ sẽ dẫn đến “một thỏa thuận ngừng bắn song phương vô điều kiện và ngay lập tức”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên