20/06/2017 22:09 GMT+7

Úc ngưng chiến dịch không kích ở Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Úc ngày 20-6 thông báo ngưng chiến dịch không kích tại Syria sau khi Nga dọa sẽ cho vào tầm ngắm các máy bay của liên quân để đáp trả việc Mỹ bắn hạ một chiếc máy bay của chính quyền Damascus.

Hai chiếc máy bay RAAF F/A-18F Super Hornets hoạt động trên không phận Iraq - Ảnh: Guardian
Hai chiếc máy bay RAAF F/A-18F Super Hornets hoạt động trên không phận Iraq - Ảnh: Guardian

“Để phòng ngừa, các chiến dịch không kích của Lực lượng quốc phòng Úc (ADF) vào Syria sẽ tạm thời dừng lại” – Reuters dẫn tuyên bố của lực lượng này.

Canberra hiện có khoảng sáu máy bay đặt tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất để thực hiện các vụ không kích ở Syria và Iraq.

ADF cho biết thêm sẽ theo dõi sát tình hình ở Syria để đưa ra quyết định khi nào sẽ nối lại các hoạt động. Tuy nhiên, các chiến dịch của Úc tại Iraq sẽ vẫn tiếp tục.

Trước đó, bộ quốc phòng Nga cảnh báo: "Tại những vùng trời phi đội Nga có nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, mọi vật thể bay, bao gồm cả máy bay không người lái của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, ở phía tây sông Euphrates sẽ bị các lực lượng trên bộ và phòng không Nga coi là mục tiêu”. Tuy nhiên thông báo không đề cập đến việc sẽ bắn hạ các máy bay của liên quân.

Bộ Ngoại giao Nga cũng phản ứng với tuyên bố sẽ cắt kênh liên lạc với các lực lượng Mỹ vốn được thiết lập nhằm ngăn các trường hợp đụng độ trên không tại Syria.

Cảnh báo của Matxcơva đưa ra sau khi một máy bay cường kích Su-22 của Syria đã bị tiêm kích của Mỹ bắn hạ ngay trên không phận nước này. Bộ Quốc phòng Nga, trong thông báo chiều 19-6 gọi hành động của Mỹ là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Cộng hòa Ả rập Syria.

Mỹ cũng xác nhận đã bắn hạ chiếc máy bay nhưng giải thích hành động nhằm bảo vệ các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang chiếm lại Raqqa, thành trì của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở đông bắc Syria.

Trong khi đó, Guardian dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này sẽ tiếp tục cùng liên minh do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt IS ở Syria.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên