28/07/2017 07:09 GMT+7

Úc cảnh báo Quần đảo Solomon không hợp tác với Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Úc cảnh báo Quần đảo Solomon là họ sẽ dừng xây tuyến cáp ngầm Internet qua biển nếu nước này thuê đối tác Trung Quốc lắp đặt vì lo nguy cơ gián điệp.

Thủ tướng Quần đảo Solomon, ông Manasseh Sogavare (trung tâm), chụp ảnh cùng các quan chức hãng Huawei tại lễ ký kết hợp đồng - Ảnh: Chính phủ quần đảo Solomon/SMH
Thủ tướng Quần đảo Solomon, ông Manasseh Sogavare (trung tâm), chụp ảnh cùng các quan chức hãng Huawei tại lễ ký kết hợp đồng - Ảnh: Chính phủ quần đảo Solomon/SMH

Theo báo Sydney Morning Herald (Úc), cơ quan tình báo hàng đầu của Úc đã cảnh báo với chính quyền Quần đảo Solomon rằng, dự án cáp ngầm xuyên biển dài 400 km nối giữa quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương này với Sydney có thể sẽ bị hủy bỏ sau khi Quần đảo Solomon tự ý ký kết hợp đồng thi công dự án với hãng Huawei của Trung Quốc.

Tương lai của dự án viễn thông này hiện tại không có gì chắc chắn khi chính giới Úc lo ngại về sự can thiệp của Huawei.

Huawei chính là hãng công nghệ đã bị cấm hoạt động trong Mạng lưới băng thông rộng quốc gia của Úc theo tham mưu của Cơ quan An ninh tình báo Australia (ASIO) với chính phủ.

Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Úc, ông Nick Warner, được cho là đã cảnh báo thủ tướng Quần đảo Solomons, ông Manasseh Sogavare, về những quan ngại của Úc liên quan tới dự án này hồi tháng trước.

Hãng truyền thông Fairfax Media của Úc cho rằng, mặc dù chính quyền Úc rất ủng hộ dự án cáp ngầm này vì những lợi ích kinh tế tiềm tàng của nó với quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên sự việc trở nên đáng quan ngại kể từ khi chính phủ Quần đảo Solomon đột ngột chấm dứt các kế hoạch trước đó ký kết hợp đồng với công ty liên doanh Mỹ - Anh để theo đuổi một hợp đồng khác với hãng Huawei.

Việc này cũng khiến Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) quyết định từ chối cấp vốn vay ưu đãi cho dự án cáp ngầm xuyên biển của họ vì cho rằng có những mập mờ trong thực hiện dự án.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết chính phủ Úc đã thương thuyết với chính phủ Quần đảo Solomon trong nhiều tháng về dự án này.

Trong một dịp gần đây, cựu bộ trưởng quốc phòng úc Dennis Richardson đã phát biểu công khai rằng “không có gì bí mật trong chuyện Trung Quốc đang rất tích cực trong các hoạt động tình báo chống lại chúng ta”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên