Khách đi xe Uber tại Việt Nam. Từ 8-4, Uber Việt Nam và Đông Nam Á sẽ biến mất khi về đội Grab - Ảnh: TL
Tầm 19h tối 3-4, vì có nhu cầu đi ra khỏi nhà, tôi mở điện thoại, chạm vào ứng dụng Grab để đặt xe.
Rà được một số mã giảm giá khuyến mãi trong tin nhắn trước đó, tôi lần lượt thử các mã đang trong thời gian khuyến mãi nhưng tất cả đều báo lỗi.
Ứng dụng này sau đó xuất hiện dòng chữ "Sorry, Looks like we weren’t able to connect to our server..." (Tạm dịch: Rất tiếc, chúng tôi đã không kết nối được server của mình...)
Dường nhưng không chấp nhận tình trạng này, tôi liên tục bấm vào nút đặt xe để thực hiện lại với kỳ vọng đặt được một chuyến xe.
Gần 30 phút trôi qua, người nhà tôi bắt đầu sốt ruột. Đã quen với Grab nên từ lâu đã mất đi thói quenđi taxi nên tặc lưỡi: Hay là đặt Uber?
Mấy ngày nay đã nghe đủ tin đồn về chiêu trò của cánh tài xế Uber "ăn chặn" khách, tận dụng khoảng lập lờ của giai đoạn chuyển giao và nỗi hoang mang của họ "không biết có được Uber trả tiền lại không sau khi rút lui, về với Grab.
Với những khách hàng trả tiền bằng thẻ, nguy cơ bị ăn gian hành trình và tính khống số tiền cao gấp nhiều lần so với độ dài thực tế mà khách đi. Nghĩ tới đó lại thôi nên ra đường đứng vẫy taxi.
Chờ mất thêm gần 30 phút nữa. Vậy là, từ lúc đặt Grab đến lúc bước lên taxi mất chừng 1 tiếng đồng hồ.
Giải quyết xong công việc đến lúc phải gọi xe về nhà. Bấy giờ tôi đã biết Grab đang bị lỗi, tê liệt cả hệ thống, không chỉ ở Việt Nam mà ở cả khu vực và thế giới mạng xã hội đang nháo nhào...
Tôi mở ứng dụng Uber lên và chọn cuốc xe. Thông thường quảng đường tôi hay đi đó giá cước chưa đến 60.000 đồng, nhưng lúc này UberX báo giá 133.000 đồng, tức gần gấp đôi số tiền tôi đi taxi truyền thống vừa nãy.
Chưa kịp bất ngờ, tôi bấm chọn lại thì giá cước tăng lên 160.000 đồng. Đó cũng là điều thường lệ khi Uber đã bao lần giải thích: giá cước tăng do nhu cầu cao.
Cuộc đại chiến taxi với Uber-Grab sẽ còn khốc liệt hơn khi Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á
Từ bỏ Uber, chúng tôi lại lững thững ra đầu đường lớn bắt taxi dù trong điện thoại có ứng dụng của hãng Vinasun, nhưng giống như một thói quen chỉ xài Uber hay Grab còn taxi thì chỉ tải về chứ không sử dụng đến.
Chờ một lúc thì cũng bắt được một chiếc taxi truyền thống 4 chỗ. Chúng tôi lên xe, nhưng mới được một đoạn, khi số tiền mới vừa nhảy lên 32.000 đồng cũng là lúc chiếc xe dừng ở ngã tư Phú Nhuận.
Anh tài xế chiếc xe hiệu Kia quay lại nài nỉ: "Chị thông cảm, giờ mình san xe, tôi chạy về nhà chị thì quay lại không kịp. Mà 20 phút tôi phải có mặt ở nhà".
Nói đoạn, anh mở cửa bước ra khỏi xe, chạy đến một đồng nghiệp gần đó, dĩ nhiêu cũng hãng, đang chờ đèn đỏ và nhờ nối chuyến.
Chúng tôi được chuyển xe trong vòng 2 nốt nhạc và tất nhiên, cũng về đến được nhà mà không kịp phản ứng gì. Taxi truyền thống té cũng cũng thật linh hoạt thật.
Chỉ trong mấy tiếng đồng hồ, chúng tôi có những trải nghiệm khó quên về dịch vụ taxi cũng như xe hợp đồng điện tử kiểu như Uber hay Grab.
Từ 8-4 tới, khi Uber không còn ở Việt Nam, rồi một ngày Grab lại bị tê liệt như tối hôm 3-4, tôi đi taxi truyền thống và bị sang xe giữa chặng, tôi sẽ còn lựa chọn nào?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận