04/08/2014 08:00 GMT+7

Tuyên chiến với "xe vua"

 LÊ THANH TÂM
 LÊ THANH TÂM

TT - “Xe vua” - có hay không? Câu hỏi này đã được trả lời khá rõ ràng, dù không ít lãnh đạo cơ quan chức năng địa phương luôn khẳng định không có, không nghe, không thấy loại “xe vua, xe chúa”.

Chẳng phải vô cớ mà trong dân gian lại có sự phân biệt giữa “xe vua” với “xe mồ côi”. Càng không phải vô cớ mà tại thông báo kết luận của cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực ở trạm cân do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 31-7 lại nhận định: “Hiện tượng các đoàn “xe vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra”.

Thẳng thắn hơn, trong cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông ngày 1-8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng chỉ rõ: “Xe quá tải ai nhìn thấy cũng biết, dân bức xúc, báo chí phản ánh, nhưng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở trạm cân là không biết”. Ông Thăng còn nhấn mạnh: “Chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư, không bị ai kiểm soát. Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông vận tải, không phải của Bộ Công an cấp, mà là của cá nhân dán lên là xe đi được”. Thử ngẫm xem Bộ trưởng Thăng nói về cái gì đây? Chỉ nghe thoáng qua cũng đủ biết ông Thăng nói về tình trạng “xe vua” lộng hành bởi được bảo kê từ những người có chức quyền.

“Xe vua” là có thật, nhưng đáng tiếc điều này không được giới chức địa phương xác nhận. Phải chăng họ hoàn toàn mù mờ về loại quyền lực ngầm này? Rất khó tin. Dân biết, bộ trưởng biết, phó thủ tướng cũng biết, không lẽ những người ở cơ sở lại không nắm được? Nếu thật sự như vậy thì đúng là công tác quản lý bị buông lỏng đến mức không thể hiểu nổi.

Đến lúc phải tuyên chiến với “xe vua”. Đây là đòi hỏi của cuộc sống, đòi hỏi của người dân. Cuộc chiến này hoàn toàn không đơn giản, chẳng những phải chống tiêu cực ngay trong lực lượng duy trì an toàn giao thông mà còn phải đối mặt với thế lực ngầm, với lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ và cả lề thói địa phương chủ nghĩa. Nếu chỉ một Bộ trưởng Đinh La Thăng hay cao hơn nữa là Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì chuyện dẹp “xe vua” cũng chỉ là giấc mơ hão huyền, một cánh én đâu làm nổi mùa xuân.

Có nhiều giải pháp cụ thể để chống “xe vua”, nhưng trước hết là phải vạch trần cơ cấu kỳ dị tạo nên thứ xe này. Từ đó mới có cơ sở đẩy những ông “vua” trên đường rơi vào cảnh mất thế chống lưng, trở thành những xe bình thường như bao xe khác. Cứ duy trì mãi tình trạng “không có, không nghe, không thấy” thì e rằng cơn ác mộng “xe vua” vẫn tiếp tục gieo rắc những mối họa khó lường.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Những “ông vua hổ vồ”Có bảo kê, móc nối làm luậtMuốn biết có "xe vua" không: hãy vi hành một chuyến“Xe vua” - Không dễ “điểm mặt, chỉ tên”Tránh ngay cho lành“Xe vua”: Dân nói có, cơ quan chức năng nói khôngQuyền lực ngầm của “xe vua”Chỉ là sót lọt xe sai phạm!

 LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên