27/06/2025 07:11 GMT+7

Từ ‘dược phẩm Hoàng Hường’ đến ‘thương hiệu Meli’: Quảng cáo ‘nổ’ ra sao mà bị đề nghị xử lý?

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”.

Hoàng Hường - Ảnh 1.

Hoàng Hường trong lễ ra mắt đại sứ thương hiệu Meli được đăng tải năm 2023 - Ảnh: Chụp màn hình

Từ ‘dược phẩm Hoàng Hường’ đến ‘thương hiệu Meli’

Từng nổi danh trên mạng xã hội nhờ những buổi livestream hàng giờ đồng hồ, bán đủ loại sản phẩm từ nước súc miệng, kem đánh răng đến viên uống xương khớp, nữ doanh nhân Hoàng Hường - tên thật là Hoàng Thị Hường - khiến nhiều người "ám ảnh" bởi những lời quảng cáo "nổ tung trời".

Từ năm 2022, bà Hường nổi lên như một hiện tượng với phong cách quảng cáo "không giống ai", thường xuyên khẳng định sản phẩm của mình có thể "chữa hôi miệng tận kiếp trước", "điều trị xương khớp không cần thuốc tây" hay "thay đổi cuộc đời chỉ nhờ nước súc miệng".

Hệ sinh thái sản phẩm mang tên Hoàng Hường lan nhanh trên các nền tảng số, thu hút lượng lớn người theo dõi và đặt hàng. Nhiều khách hàng gọi bà là "bà trùm livestream ngành dược".

Tuy nhiên, chính sự "nổ" ấy cũng là khởi đầu cho chuỗi bê bối mà bà Hường vướng phải. Năm 2022, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường, do bà làm tổng giám đốc, bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Đặc biệt, đầu năm 2023, trong một buổi livestream tại Hà Giang, bà Hường đã gọi món mèn mén - món ăn truyền thống của người Mông - là "cám lợn", và gọi trẻ em vùng cao bán hàng là "ăn xin". Phát ngôn này lập tức gây bức xúc trong dư luận, khiến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang phải vào cuộc.

Phương thức kinh doanh của bà Hường chủ yếu dựa vào hình ảnh cá nhân, các buổi livestream bốc thăm trúng thưởng và chiêu trò truyền thông, được xem là một phần của mô hình "bán hàng cảm xúc".

Sau khi hình ảnh cá nhân và thương hiệu "Hoàng Hường" gặp khủng hoảng, nữ doanh nhân này âm thầm chuyển hướng. Trên các nền tảng mạng xã hội, không còn nhiều thông tin liên quan đến dược phẩm Hoàng Hường, thay vào đó là cái tên "Hoàng Hường Meli".

Meli ẩn nhiều sản phẩm

Với thương hiệu Meli, trên website của doanh nghiệp này, tháng 12-2023 từng đăng tải: "Lễ ra mắt đại sứ thương hiệu Meli - Doanh nhân, dược sĩ Hoàng Hường", kèm hình ảnh bà Hường cùng đội ngũ công ty và lời nhắn "Ánh hào quang trở lại".

Thời gian qua, bà Hường xuất hiện trong nhiều video giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Meli. Các sản phẩm này vẫn tập trung vào "hỗ trợ" xương khớp, tiêu hóa - tương tự những sản phẩm bà từng bán trước đó.

Trong một video quảng cáo thuốc trị trĩ, bà Hường tuyên bố: "Trĩ gì cũng khỏi". Các buổi livestream bán hàng vẫn giữ phong cách "nổ tung trời", kèm theo những "giấy chứng nhận" được cho là của "hội đồng khoa học, y học cấp quốc tế".

Kịch bản cũ vẫn được áp dụng, bán hàng kết hợp kể chuyện, đánh vào tâm lý sợ bệnh, sợ già, sợ đau của người tiêu dùng.

Các sản phẩm được thương hiệu Meli đưa ra thị trường có thể kể đến như: Meli Xương khớp Gold, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa, Meli nước súc miệng, Meli Bách Phụ Đan…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trên website của thương hiệu này đã ẩn bớt nhiều sản phẩm. Tính đến tối 26-6, tại mục "Cửa hàng", chỉ còn lại hai sản phẩm là dầu gội thảo dược Meli và dầu gội phủ bạc Meli.

Hoàng Hường - Ảnh 2.

Dù đã ra mắt rất nhiều sản phẩm nhưng tối 26-6 trên mục sản phẩm của website chính thức của Meli chỉ còn 2 sản phẩm - Ảnh: Chụp màn hình

Dù vậy, trên nhiều trang Facebook có tên "Hoàng Hường Meli", "Meli chính hãng"... vẫn xuất hiện dày đặc các video quảng cáo sản phẩm với sự góp mặt của bà Hoàng Hường.

Thời gian gần đây, hàng loạt đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đã bị cơ quan chức năng triệt phá. Người tiêu dùng kỳ vọng sẽ có một cuộc "thanh lọc" lớn trên thị trường, nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người dân.

Những quảng cáo kiểu "trị bách bệnh", "cam kết khỏi"… vẫn nhan nhản trên mạng xã hội sẽ còn khiến nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, có thể rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang" nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Từ ‘Dược phẩm Hoàng Hường’ đến ‘Thương hiệu Meli’: Quảng cáo ‘nổ’ ra sao mà bị đề nghị xử lý? - Ảnh 3.'Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng' bị Bộ Y tế đề nghị xử lý vi phạm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên