19/04/2022 18:11 GMT+7

Hoàng Hường rao hàng 'nổ tung trời' ra sao?

DƯƠNG LIỄU - CẨM NƯƠNG
DƯƠNG LIỄU - CẨM NƯƠNG

TTO - “100 người chỉ 1 người đặt được hàng, 99 người không có hàng để đặt”, lời quảng cáo “nổ tung trời” về độ cháy hàng của nước súc miệng, sản phẩm khởi phát cho chặng đường “đánh lận con đen” của Hoàng Hường - đơn vị vừa bị xử phạt quảng cáo.

Hoàng Hường rao hàng nổ tung trời ra sao? - Ảnh 1.

Bà Hoàng Hường quảng cáo "tung trời" về công dụng của viên xương khớp Hoàng Hường trong các video livestream - Ảnh chụp màn hình

Cháy hàng “100 người đặt, chỉ 1 người có”?

“Doanh nhân” Hoàng Thị Hường được biết đến là tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường, đồng thời là chủ của phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

Dù được quảng cáo rùm beng “với tiêu chuẩn 5 sao”, nhưng trong quá trình hoạt động, nha khoa Hoàng Hường từng bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép hoạt động từ ngày 4-12-2019.

Nguyên nhân do cơ sở này sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế cấp phép khám chữa bệnh và thay đổi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế so với thời điểm thẩm định cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, sau đó nha khoa Hoàng Hường vẫn mở cửa hoạt động bình thường, tới tận cuối năm 2020.

Tháng 8-2021, Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường cho ra mắt thị trường nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic với những quảng cáo “tung trời” về công dụng.

Mặc dù không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng bà Hoàng Hường thường xuyên khẳng định có thể “điều trị các bệnh hôi miệng lâu năm, hôi "từ kiếp trước sang kiếp này", thậm chí điều trị viêm lợi" trong các video livestream cá nhân.

Sản phẩm này cũng được quảng cáo qua các trang mạng xã hội Facebook, YouTube, fanpage tên Nha khoa quốc tế Hoàng Hường, Nhà thuốc Hoàng Hường, Dược phẩm Hoàng Hường, Hoàng Hường số 1 nha khoa đẹp…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông tin đăng tải trên website https://hoanghuong.vn và một số kênh mua bán online như Shopee, Lazada, sản phẩm có giá lên tới 597.000 đồng/1 hộp/3 lọ. Nếu so sánh giữa mức giá của nước súc miệng họng Hoàng Hường Care Medic với các sản phẩm nhãn hiệu khác trên thị trường, giá sản phẩm này cao “ngất ngưởng”.

“2 nhà máy 4 dây chuyền, 4 xưởng in, nhưng 100 người đặt chỉ 1 người đặt được hàng, 99 người không có hàng để đặt” là một trong những lời quảng cáo của bà Hường về sản phẩm trên.

Nếu nước súc miệng họng Hoàng Hường Care Medic được bán cho hàng triệu khách như thông tin bà Hường quảng cáo, có chăng dược phẩm Hoàng Hường đã lợi dụng lòng tin khách hàng, thu về lợi nhuận rất khủng?

Hoàng Hường rao hàng nổ tung trời ra sao? - Ảnh 2.

Trên fanpage Xương khớp Hoàng Hường liên tục đăng tải các quảng cáo sử dụng từ "điều trị" với thực phẩm chức năng - Ảnh chụp màn hình

Nhiều vi phạm

Qua tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, các sản phẩm của Công ty dược phẩm Hoàng Hường hiện chỉ bán qua kênh trực tuyến, không bán trực tiếp dù chúng tôi có đề cập đến trực tiếp công ty để được tư vấn.

“Sản phẩm hiện nay chỉ bán online, anh chị chỉ cần để lại số điện thoại để nhân viên tư vấn. Bên công ty sẽ gửi sản phẩm về tận nhà cho anh chị, hiện công ty không bán hàng trực tiếp”, một nhân viên tại dược phẩm Hoàng Hường tư vấn.

Sau sản phẩm nước súc miệng, súc họng gây tranh cãi, Công ty dược phẩm Hoàng Hường tiếp tục tung ra loại viên xương khớp “thần kỳ”.

Tại một livestream giới thiệu sản phẩm viên xương khớp Hoàng Hường, bà Hường nói: “Tất tần tật, những gì đau liên quan đến xương khớp từ đầu xuống chân, em giải quyết được hết. Em không khẳng định là uống 1 liều sẽ hết nhưng chỉ cần uống trong 1-2 tuần sẽ khỏi đến 50 - 60%. Ai nặng lắm thì 2 tháng là hết… dù xương khớp đau đến cỡ nào”.

Những lời quảng cáo “thần thánh” đánh vào lòng tin của nhiều người. Dù sản phẩm đắt đỏ nhưng với tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, nhiều người đã chi cả triệu đồng để sử dụng 1 liệu trình cho viên xương khớp Hoàng Hường.

Thậm chí, nữ doanh nhân thể hiện “độ chơi” khi chi 7 tỉ đồng để tổ chức một hội thảo tri ân khách hàng hoành tráng với 4.000 người tham dự. Website của Công ty dược phẩm Hoàng Hường còn đăng thông tin buổi tri ân với nội dung: Họp fan hơn 4.000 người, nữ đại gia Hoàng Hường gây choáng với sức hút cứ ngỡ “sao hạng A”.

Ngày 13-4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố vi phạm về quảng cáo đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường, do quảng cáo gây hiểu lầm tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Tuy nhiên, không chỉ sản phẩm xương khớp Hoàng Hường mà tất cả các bài viết giới thiệu về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của dược phẩm Hoàng Hường như: viên ngủ ngon Hoàng Hường, dạ dày Hoàng Hường… đều không có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trong các bài viết.

Sau khi xử phạt, Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu các cơ sở bị xử phạt về quảng cáo phải tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 19-4 các livestream bán hàng, video quảng cáo sản phẩm trên Facebook của dược phẩm Hoàng Hường chưa có động thái về việc gỡ bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm.

Bên cạnh “lùm xùm” trong hoạt động kinh doanh, bà Hoàng Hường còn thường xuyên phát trực tiếp về quá trình làm từ thiện của mình.

Ngày 24-10-2020, qua trang Facebook “Nha khoa thẩm mỹ Hoàng Hường” đã phát đoạn video trực tiếp tại cửa sông Nhật Lệ (TP Đồng Hới, Quảng Bình) thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình mưa bão tại đây, khi cho rằng huyện Lệ Thủy không đáng thương như truyền thông “thêu dệt” và thất vọng khi đến đó làm từ thiện.

Người dân Quảng Bình vô cùng phẫn nộ với hành vi thêu dệt, lan truyền thông tin không đúng sự thật của bà Hoàng Hường. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình mời làm việc thì bà Hường bất hợp tác và rời khỏi tỉnh.

Hoàng Hường rao hàng nổ tung trời ra sao? - Ảnh 3.

Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Bình đưa thông tin về đoạn video trực tiếp thông tin sai sự thật của bà Hoàng Hường - Ảnh chụp màn hình


Đơn vị sản xuất cũng nhiều lần bị xử phạt

Qua tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha (gọi tắt Công ty Abipha) chính là doanh nghiệp đã thực hiện khâu phân loại sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường. Đáng chú ý, Công ty Abipha cũng từng dính một loạt lùm xùm liên quan đến vấn đề chất lượng sản phẩm thực phẩm chức năng.

Theo đó, trong tháng 2 và tháng 4-2016, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Abipha số tiền gần 40 triệu đồng, lý do xử phạt là: sản xuất và bán ra thị trường các lô sản phẩm thực phẩm chức năng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Với sản phẩm viên xương khớp Hoàng Hường được sản xuất tại Công ty cổ phần dược mỹ phẩm CVI (CVI Pharma).

Có thể thấy, những doanh nghiệp liên tục vi phạm, bị cơ quan chức năng xử lý phụ trách khâu phân loại, quảng cáo sản phẩm thì liệu rằng chất lượng sản phẩm nước súc miệng và viên xương khớp Hoàng Hường có được như lời bà Hoàng Thị Hường livestream quảng cáo hay không, cần chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

'Thần thánh hóa' thực phẩm chức năng: Hoàng Hường và còn ai nữa?

TTO - Với những quảng cáo "tung trời" về công dụng của thực phẩm chức năng, Dược phẩm Hoàng Hường đã bị công khai xử phạt. Sự "bát nháo" không hồi kết của thị trường này vẫn còn, đặc biệt khi nhu cầu phục hồi sức khỏe sau COVID-19 đang tăng cao.


DƯƠNG LIỄU - CẨM NƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên