22/12/2015 15:00 GMT+7

Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl: Ra đi để khám phá nội tâm

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Tác giả Trung Nghĩa vừa có buổi giao lưu với bạn bè - độc giả tại cafe Bk6 (TP.HCM) sáng 22-12 nhân dịp cuốn sách mới nhất của anh "Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl" vừa ra mắt.

Tác giả Trung Nghĩa trong buổi giao lưu ra mắt sách sáng 22-12 - Ảnh Hữu Khoa
Tác giả Trung Nghĩa trong buổi giao lưu ra mắt sách sáng 22-12 - Ảnh Hữu Khoa

Lấy cảm hứng chung là những chuyến ra đi - trở về trong hơn 15 năm qua, tác giả Trung Nghĩa ghi lại hành trình cảm xúc của mình ở những vùng đất mới thông qua lăng kính và lao động của một nhà báo.

Điều đó có nghĩa là phần đông những bài viết trong tập sách này là những phóng sự quốc tế nóng hổi của anh như: tường thuật về vụ tai nạn máy bay MH370 tại Malaysia, phóng sự về nhà thổ tại Brazil, khám phá rừng thiêng Amazon mùa World Cup… bên cạnh sự ghi nhận, cảm thụ về thiên nhiên, con người và những "rung rinh" khác biệt ở những vùng đất mới.

Hiếm có một buổi ra mắt sách nào mà sự trao đổi của người đọc với tác giả lại sôi nổi và thú vị như thế! Bởi có lẽ, dù ít hay nhiều, mỗi chúng ta đều đã có những hành trình khám phá của riêng mình.

Có lẽ số đông độc giả sẽ thắc mắc về tựa sách: tại sao lại là Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl? Bàn Môn Điếm vốn là vùng đất "trên lý thuyết vẫn còn là vùng chiến" giữa Nam và Bắc Triều Tiên. Còn Chernobyl (thuộc Ukraina) là nơi xảy ra thảm họa nguyên tử năm 1986. Chọn hai vùng đất này phần nào là khao khát hòa bình của tác giả: thế giới có hòa bình, yên ổn thì những bước chân khám phá và chinh phục của con người mới đến được khắp nơi.

Á hậu Hoàng Oanh (bìa trái) và diễn viên Huỳnh Anh (bìa phải) đến chúc mừng tác giả Trung Nghĩa sáng 22-12 Ảnh Hữu Khoa
Á hậu Hoàng Oanh (bìa trái) và diễn viên Huỳnh Anh (bìa phải) đến chúc mừng tác giả Trung Nghĩa sáng 22-12 Ảnh Hữu Khoa

“Trong một chuyến đi tác nghiệp ở Vancouver, Canada tôi đã dự định ở lại thêm ba ngày nữa để đi chơi vì đằng nào cũng đã bay nửa vòng trái đất đến đây rồi. Nhưng sau khi hoàn thành công việc tốt đẹp, cảm giác đầu tiên là muốn trở về nhà ngay lập tức! Vì sao? Vì thấy cô đơn đến mức "không còn cảm hứng để đi chơi nữa". Nhưng không đổi được vé máy bay nên tôi có những ngày lang thang một mình ở Vancouver. Đó cũng là những thời điểm mà bản thân tôi khám phá ra được rất nhiều điều về nội tâm của mình, tôi tìm cách "trò chuyện" được với chính mình” - tác giả Trung Nghĩa nói.

Và bởi mơ ước cùng sự hấp dẫn ở những vùng đất mới chưa bao giờ ngừng thôi thúc chúng ta nên dù độc giả có phải những người ưa xê dịch hay không, họ cũng sẽ tìm được lí do để yêu thích và muốn đọc cuốn sách dầy 300 trang này, đặc biệt trong thời khắc cuối năm. Vì, đúng như tác giả đã viết trong sách rằng: “Niềm hạnh phúc lớn nhất sau mỗi hành trình là trở về nhà, như ngạn ngữ Anh có câu: Home sweet home!”

Tác giả Trung Nghĩa kí tặng sách cho bạn đọc  Ảnh Hữu Khoa
Tác giả Trung Nghĩa ký tặng sách cho bạn đọc - Ảnh: Hữu Khoa
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên