
Người lao động có thể tra cứu, cập nhật thông tin về bảo hiểm xã hội bằng ứng dụng VssID hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID (Bộ Công an) - Ảnh: HÀ QUÂN
Theo Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII (địa bàn TP.HCM), kể từ ngày 1-7, khi Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế mới có hiệu lực, người dân cần chủ động cập nhật số căn cước, định danh cá nhân vào hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Chưa cập nhật thông tin, mất nhiều quyền lợi
Trường hợp chưa cập nhật căn cước, định danh cá nhân có thể bị từ chối giải quyết hồ sơ như cấp tờ rời bảo hiểm xã hội, xác định quá trình đóng, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế…
Thực tế, do thông tin chưa được cập nhật hoặc không chính xác, nhiều người gặp khó khăn trong tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội, không được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chậm trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng…
Để thuận tiện, người dân có thể cập nhật qua ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) hoặc đăng nhập vào VssID bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2.
VssID có nhiều tính năng như tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc thay thế thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Cơ quan bảo hiểm xã hội lưu ý người dùng kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân trên VssID như số căn cước (12 số) thay cho chứng minh nhân dân (10 số) cũ; họ tên, ngày sinh, giới tính trên giấy khai sinh và căn cước; địa chỉ thường trú; điện thoại và email cá nhân…
Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chưa cập nhật số căn cước công dân/số định danh cá nhân thì có thể cập nhật thông tin qua đơn vị sử dụng lao động.
Sau đó tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động lập hồ sơ điện tử 608 (đính kèm giấy tờ chứng minh, bản chụp căn cước công dân) hoặc thông báo số định danh cá nhân của người lao động gửi về cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý để cập nhật.
Cách kiểm tra số căn cước trên VNeID và VssID

Bước 1: Khi cài đặt xong ứng dụng VssID, người dùng chọn đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNeID (đóng khung màu đỏ) phía dưới màn hình - Ảnh: BHXH

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, VssID sẽ điều hướng người dùng sang VNeID. Tại đây người lao động đăng nhập tài khoản định danh điện tử mức 2. Trong hình: Ứng dụng VNeID phải được tải xuống hoặc cập nhật trên các kho ứng dụng như App Store hoặc Google Play - Ảnh: BHXH

Bước 3: Sau đó, VNeID sẽ điều hướng người dùng về lại VssID để tiếp tục sử dụng. Trong ảnh: Giao diện đăng nhập tài khoản định danh điện tử mức 2 - Ảnh: BHXH

Bước 4: Nếu tài khoản đã hiển thị số căn cước mới thì không cần cập nhật. Nếu hiển thị số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cũ thì người dùng cần thay đổi thông tin - Ảnh: BHXH
Cách cập nhật căn cước trên máy tính

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội và đăng nhập bằng tài khoản VssID - Ảnh: BHXH

Bước 2: Xác nhận đăng nhập thành công và thay đổi thông tin số căn cước mới - Ảnh: BHXH

Bước 3: Nhập số căn cước mới vào mục thông tin cá nhân và hoàn tất cập nhật - Ảnh: BHXH
Một số lỗi phổ biến và cách xử lý
Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII lưu ý các lỗi phổ biến và cách khắc phục:
1. Nếu quên mật khẩu đăng nhập VssID, người dùng có thể dùng tài khoản VNeID (đã định danh mức 2) để đăng nhập trên ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/.
2. Nếu tài khoản đã có cập nhật địa chỉ email thì vào phần "Quên mật khẩu" trên ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/. Sau đó người dùng nhập "Tên đăng nhập" là mã số bảo hiểm xã hội và email để nhận lại mật khẩu.
Bên cạnh đó, khi quên mật khẩu VssID, người dân có thể gọi tổng đài 1900.9068 để nhận hỗ trợ của trợ lý ảo thông minh (cước phí nhà cung cấp dịch vụ 1.000 đồng/phút).
Đầu tiên, người lao động gọi đến tổng đài trên bằng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID và nhấn phím theo hướng dẫn. Sau đó, trợ lý ảo sẽ yêu cầu đọc mã số bảo hiểm xã hội.
Sau khi đọc đúng mã số bảo hiểm xã hội, hệ thống sẽ đọc mật khẩu VssID mới, mật khẩu nhắc lại một lần.
Trường hợp đọc không đúng mã số, trợ lý ảo sẽ thông báo "số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội".
Nếu không nhận được mã OTP, người dùng có thể kiểm tra mục Thư rác (Spam hoặc Junk) trong email và đảm bảo kết nối mạng ổn định hoặc liên hệ tổng đài 1900.9068 để được hỗ trợ.
Về lỗi hệ thống hay xác thực dịch vụ công, người dùng cần thử lại sau một khoảng thời gian. Nếu vẫn gặp lỗi, người dân cần liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận