Trường Hải 'chơi lớn' về công nghiệp hỗ trợ xe hơi

02/10/2019 15:29 GMT+7

TTO - Trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô chật vật "không thể lớn", thì Thaco - Trường Hải nổi lên, liên tục đầu tư quy mô lớn, trong đó đột phá mạnh về cơ khí.

Trường Hải chơi lớn về công nghiệp hỗ trợ xe hơi - Ảnh 1.

Dây chuyền sơn tĩnh điện ở Tổ hợp công nghiệp cơ khí Thaco ở Chu Lai - Ảnh: T.H

Từ chỗ chỉ tập trung sản xuất linh kiện ôtô, Thaco - Trường Hải đã phát triển cơ khí trở thành ngành nghề sản xuất kinh doanh độc lập, cùng các ngành nghề khác bổ trợ lẫn nhau để tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đưa cơ khí thành lĩnh vực chủ lực

Theo ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trên nền tảng cơ khí chế tạo là định hướng chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh việc tiếp thu, chuyển giao công nghệ, tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực kinh tế khác.

Qua đó, thực hiện chiến lược nội địa hóa, tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Tài cho biết, từ năm 2018 Thaco đã đề ra tầm nhìn là trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, 5 lĩnh vực cũng là các ngành kinh tế chiến lược đất nước, đó là ôtô và cơ khí; nông lâm nghiệp; đầu tư hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và đô thị; thương mại; logistics.

Trường Hải chơi lớn về công nghiệp hỗ trợ xe hơi - Ảnh 2.

Tổ hợp các nhà máy công nghiệp cơ khí của Thaco ở Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: T.H

Việc mở rộng các ngành nghề mới như nông nghiệp, xây dựng, đòi hỏi Thaco phải có sự hỗ trợ của lĩnh vực cơ khí chế tạo để sản xuất các thiết bị canh tác, nông cụ, chế biến, phương tiện chuyên dụng hay sản xuất nhà thép tiền chế, cấu kiện cơ khí trong xây dựng,…để đáp ứng yêu cầu thị trường.

Đầu tư vào phát triển cơ khí, công ty đã tận dụng hạ tầng công nghệ sẵn có về cơ khí ôtô để tạo ra các sản phẩm cơ khí liên quan, từ đó từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến sản xuất, phân phối và cung ứng.

Sau 16 năm đầu tư tại Chu Lai (Quảng Nam), Thaco đã hình thành tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí phục vụ sản xuất ôtô và linh kiện phụ tùng, đồng thời thực hiện gia công cho các khách hàng như Doosan Vina, General Electric (GE), Makitech (Nhật Bản), Agata, Three Stars và các công ty tại Chu Lai.

Tổng giá trị Thaco gia công cho các doanh nghiệp này chỉ năm 2018 đã đạt 368 tỷ đồng.

"Sắp tới, Thaco phát triển Trung tâm Cơ khí miền Trung, đảm nhận sản xuất, gia công và cung ứng sản phẩm cơ khí cho các doanh nghiệp trong vùng", ông Tài cho hay.

Mở rộng sản xuất, hoàn thiện chuỗi giá trị

Ghi nhận tại hệ thống nhà máy ở Chu Lai, hiện Thaco đã mở rộng sản xuất từ cơ khí cho ôtô sang cơ khí phục vụ các lĩnh vực khác, như cơ khí nông lâm nghiệp, xây dựng, thiết bị công nghiệp,…

Hàng loạt sản phẩm mới ra đời, như máy nông nghiệp, nông cụ (thiết bị làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch), thiết bị vận chuyển trên nông trường, nhổ cây, cơ giới nông nghiệp và vận chuyển, nhà thép tiền chế, cấu kiện cơ khí xây dựng, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, điện, cấp thoát nước, gia công cơ khí...

Trường Hải chơi lớn về công nghiệp hỗ trợ xe hơi - Ảnh 3.

Các sản phẩm công nghiệp cơ khí Thaco chất lượng và phong phú, đa dạng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: T.H

Để thực hiện chiến lược mở rộng sản xuất cơ khí, theo Thaco, bên cạnh các nhà máy hiện hữu là Tổ hợp cơ khí, nhà máy gia công thép, nhà máy khuôn, cơ điện, công ty đã thành lập mới nhà máy máy nông nghiệp công suất 3.000 máy/năm và các công ty cơ khí và giải pháp nông lâm nghiệp, cơ khí xây dựng, thiết bị công nghiệp thông qua việc liên doanh, liên kết với các đối tác có kinh nghiệm, năng lực để hợp tác sản xuất kinh doanh.

Hồi tháng 3-2019, Thaco đã khởi công 2 dự án KCN Nông Lâm nghiệp và KCN Cơ khí & Ôtô mở rộng.

Đây được xem là sự đầu tư chiến lược để phát triển các ngành cơ khí xây dựng, nông nghiệp, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm cung cấp các linh kiện tại chỗ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm.

Trường Hải chơi lớn về công nghiệp hỗ trợ xe hơi - Ảnh 4.

Khâu hàn các sản phẩm công nghiệp cơ khí ôtô, nông lâm nghiệp của Thaco điều khiển tự động bằng robot. Ảnh: T.H

Về cơ khí nông lâm nghiệp, Thaco có cách làm khác biệt hướng đến tạo ra những giá trị mới cho nông nghiệp thông qua phương thức quản lý công nghiệp. Mục tiêu đặt ra là từng bước làm chủ công nghệ, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, phù hợp với địa hình và điều kiện canh tác từng vùng miền.

Hiện Thaco đang cung cấp các giải pháp về cơ giới hóa nông nghiệp cho các nông trường của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào và Campuchia.

Để phát triển cơ khí phục vụ các ngành nghề mới, hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm được chú trọng.

Thaco còn tuyển dụng chuyên gia trong và ngoài nước, kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm để nâng cao năng lực thiết kế, đưa kỹ sư qua các nông trường tại Campuchia và Lào để trực tiếp nghiên cứu các giải pháp cơ giới hóa đồng bộ cho cây ăn trái và cây công nghiệp.

Với việc mở rộng và phát triển cơ khí thành một ngành chủ lực, trong đó tập trung vào cơ khí nông lâm nghiệp, xây dựng và thiết bị công nghiệp, Thaco đã có hướng đi phù hợp với chiến lược phát triển của Chính phủ, từng bước tạo ra hệ sinh thái công nghiệp đa ngành với các lĩnh vực phát triển bổ trợ cho nhau, mang tính tích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Công nghiệp hỗ trợ cho xe hơi Made in Vietnam tại sao không? Công nghiệp hỗ trợ cho xe hơi Made in Vietnam tại sao không?

TTO - Thuế nhập khẩu xe hơi từ "Detroit châu Á" đã về 0%. Các nhà sản xuất xe hơi "Made in Vietnam" lại càng thêm lo lắng. Còn những doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ lại thấy thêm áp lực. Cơ hội phát triển ngành này liệu có còn?

V.HÙNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận