01/08/2015 10:31 GMT+7

Trung Quốc xử nhiều quan chức cấp cao

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo Tân Hoa xã, hôm qua nguyên phó bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Cừu Hòa đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc do vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng, nhận quà và trục lợi cho các hoạt động kinh doanh của người thân.

Chu Vĩnh Khang - "con hổ" tham nhũng lớn nhất vừa bị tuyên án tù chung thân hồi tháng 6 - Ảnh: CFP

Ông Cừu Hòa, ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, bị điều tra tham nhũng hồi tháng 5. Hồ sơ của ông đã được chuyển cơ quan tư pháp.

Cùng ngày, ông Dương Vệ Trạch, nguyên bí thư Thành ủy Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), bị cách chức và khai trừ đảng vì “vi phạm nghiêm trọng” điều lệ đảng.

Nhưng đáng kể nhất là trường hợp ông Quách Bá Hùng, nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, vừa bị khai trừ đảng và truy tố vì dính líu tham nhũng.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc hôm qua đã đăng bài bình luận trong đó gọi ông Quách là “kẻ ác” bị “thanh gươm chống tham nhũng” trừng trị. Theo Reuters, đây là cách dùng từ ngữ mạnh mẽ khác thường.

Theo AFP, ngày 30-7 giới lãnh đạo Trung Quốc đã giao vụ điều tra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Quách Bá Hùng cho công tố viên quân đội xử lý.

Ông Quách bị cáo buộc lợi dụng chức vụ và ảnh hưởng của mình để nhận tiền hối lộ và cất nhắc chức vụ cho một số cán bộ trong quân đội.

Cựu quan chức quân đội 73 tuổi này từng là phó chủ tịch Quân ủy trung ương suốt 10 năm từ 2002 - 2012. Đây là một trong số những tướng lĩnh quân đội cao cấp nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch truy quét tham nhũng quy mô lớn dưới thời ông Tập Cận Bình.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết: “Các điều tra cho thấy ông Quách đã lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trục lợi và nhận tiền hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình ông ta”.

Con trai ông Quách, một sĩ quan hải quân, cũng đã bị bắt giam hồi đầu năm nay.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên