29/07/2015 15:11 GMT+7

​Trung Quốc thu hồi 6,2 tỉ USD tiền tham nhũng

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đã thu hồi được 38,7 tỉ nhân dân tệ (6,2 tỉ USD) tiền tham nhũng, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục cuộc chiến này.

Chu Vĩnh Khang - "con hổ" tham nhũng lớn nhất vừa bị tuyên án tù chung thân hồi tháng 6 - Ảnh: CFP

Trích dẫn nguồn tin cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ People's Daily điện tử cho biết số tiền trên là kết quả của việc các quan tham trả lại đất đai và tài sản bất chính cho nhà nước, cũng như từ khoản nộp của những người nổi tiếng và doanh nhân trốn thuế.

Theo People's Daily, tính tới ngày 25-6, trong năm 2015 ở Trung Quốc đã có 14 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên “ngã ngựa” vì dính tham nhũng. Con số này trong năm 2014 là hơn 40 người và năm 2013 là 17 người.

Theo Reuters, diễn biến này diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng mà ông tuyên bố là "diệt cả hổ lẫn ruồi" - tức từ các quan chức tham nhũng cỡ lớn (hổ) cho đến quan chức cấp thấp (ruồi).

Chiến dịch này được ông Tập phát động hai năm nay ngay sau khi lên cầm quyền, bao trùm cả khối doanh nghiệp nhà nước, lĩnh vực năng lượng và quân đội.

Cho đến nay "con hổ" lớn nhất bị bắt vì tham nhũng là Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi. Tháng trước, ông này đã bị một tòa tuyên án chung thân do tham nhũng, lạm quyền và tiết lộ bí mật nhà nước.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 28-7 đưa tin ông Dương Cương - nguyên bí thư thành ủy Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, đã bị buộc tội tham nhũng.

Theo đó, ông Dương - giữ chức bí thư thành ủy Urumqi từ năm 1999 - 2006, bị buộc tội nhận hối lộ, "trục lợi cho người khác" và "nhận các tài sản khổng lồ từ người khác một cách phi pháp". 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên