07/05/2015 13:34 GMT+7

Trung Quốc thừa nhận quân đội chống tham nhũng chưa nghiêm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-5, báo Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAD) thừa nhận nhiều lãnh đạo quân đội nước này không chống tham nhũng một cách nghiêm túc và thực chất.

Lính Trung Quốc luyện tập trong trời tuyết lạnh ở Hắc Long Giang Ảnh: Reuters

Chống tham nhũng trong quân đội là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương, cơ quan kiểm soát lực lượng vũ trang 2,3 triệu binh sĩ của Trung Quốc.

Trong thời gian qua, hàng loạt quan chức quân đội Trung Quốc ngã ngựa vì tham nhũng. Điển hình nhất là tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Tướng Từ qua đời hồi tháng 3 vì bệnh ung thư khi đang chờ hầu tòa vì nhận hối lộ và bán chức. Ngoài ra còn phải kể đến tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, bị truy tố hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, xã luận của PLAD đánh giá có nhiều lần lãnh đạo quân đội che giấu cho những kẻ phạm tội tham nhũng. PLAD dẫn vụ một sĩ quan Tổng cục Hậu cần bị xác định dính líu tới một vụ xìcăngđan tài chính cực lớn, nhưng chỉ bị giáng chức và đuổi khỏi quân đội.

“Những vụ như vậy trong lực lượng vũ trang không phải là hiếm” - PLAD nhấn mạnh.

Báo này cũng cho biết nhiều sĩ quan quân đội do sợ bị mất cơ hội thăng tiến nên thường ém nhẹm các vụ án tham nhũng, hối lộ. Tình trạng “con ông cháu cha” phổ biến trong quân đội cũng là rào cản cuộc chiến chống tham nhũng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên