27/11/2013 15:17 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố đã "giám sát" hành trình của B-52 Mỹ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này “giám sát” chặt chẽ máy bay B-52 của Mỹ khi hai máy bay này di chuyển vào “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) do Trung Quốc thiết lập.

UfayPWN4.jpgPhóng to
Một tàu tuần tra của Trung Quốc di chuyển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Hàng không Nhật ngừng thông báo lịch bay cho Trung QuốcMỹ đưa máy bay B-52 vào "vùng phòng không"

Theo Tân Hoa Xã, người phát ngôn bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết Bắc Kinh giám sát toàn bộ hành trình của hai máy bay B-52 tại ADIZ đồng thời khẳng định nước này có khả năng quản lý và giám sát hiệu quả ADIZ.

Trước đó, Mỹ đã đưa hai “pháo đài bay” B52 (không được trang bị vũ khí) vào “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) mà không hề thông báo với Trung Quốc.

Hai hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) hôm 27-11 phớt lờ việc thông báo kế hoạch bay cho Bắc Kinh. Hành khách của ANA khẳng định họ ủng hộ quyết định không gởi lịch trình bay cho chính quyền Trung Quốc và tỏ ra không hề nao núng trước các nguy cơ tiềm ẩn khi phải đi qua “vùng phòng không” do Trung Quốc thiết lập.

“Có chút lo lắng khi biết rằng máy bay không thông báo lịch (cho Trung Quốc), tuy nhiên, tôi hiểu rằng đó là do yêu cầu từ chính quyền Nhật Bản” - Hiroko Niizuma, 36 tuổi, phát biểu trước khi lên chuyến bay của hãng ANA để đến Đài Loan.

“Không có bất kỳ thông báo nào khác từ phía công ty du lịch hay hãng hàng không, nhưng tôi không lo lắng - Norikazu Koizumi, 42 tuổi, nhân viên công ty vận chuyển cho biết - Tôi đồng ý với chính quyền Nhật Bản trong việc không thông báo kế hoạch bay cho Bắc Kinh”.

Bắt đầu từ hôm nay 27-11, hãng hàng không ANA và JAL không thông báo lịch bay cho Trung Quốc sau khi nhận được yêu cầu của chính quyền Nhật Bản. Hai hãng này trước đó đã gửi lịch bay đến Trung Quốc từ hôm 23-11 “vì lý do an toàn”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên