14/10/2014 09:17 GMT+7

Trung Quốc tử hình 12 người trong vụ khủng bố ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-10, một tòa án ở Trung Quốc tuyên án tử hình cùng lúc 12 người vì tội “tấn công khủng bố” ở Tân Cương hồi tháng 7.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Today Online

Theo Tân Hoa xã, tòa án Tân Cương tuyên án tử hình 12 người và xử 15 người khác án tử hình hoãn thi hành vì liên quan đến vụ tấn công đồn cảnh sát và văn phòng chính phủ ở huyện Shache hôm 28-7.

Tổng cộng 37 thường dân và 59 “tên khủng bố” đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Ngoài ra còn có 13 người khác bị thương.

Đây là vụ bạo lực đẫm máu nhất tại Tân Cương kể từ làn sóng bạo động của người Duy Ngô Nhĩ chống người Hán hồi năm 2009 khiến 200 người thiệt mạng ở thủ phủ Urumqi.

Ngoài 27 bị cáo trên, tòa án Tân Cương còn xử chín người khác án chung thân. Còn 20 người khác lĩnh án tù từ 4 đến 20 năm.

Các tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài cáo buộc lực lượng Trung Quốc đã dùng súng máy và súng bắn tỉa xả đạn vào đám đông người Duy Ngô Nhĩ khi họ biểu tình tại huyện Shache hôm 28-7, dẫn tới con số thương vong lớn.

Chính quyền Bắc Kinh khẳng định các nhóm ly khai người Duy Ngô Nhĩ  đã gây bạo lực tại Tân Cương.

Các tổ chức người Duy Ngô Nhĩ phản bác luận điệu này và cho biết chính sách phân biệt đối xử và đàn áp của Bắc Kinh đã khiến người Duy Ngô Nhĩ phẫn uất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên