07/01/2015 15:26 GMT+7

Trung Quốc lập trái phép 4 ban vũ trang nhân dân ở Hoàng Sa

MỸ AN
MỸ AN

TTO - Chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 6-1 tuyên bố thành lập "4 ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa" thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Binh lính và ngư dân Trung Quốc đang chuẩn bị thiết bị diễn tập trái phép ở vùng biển Hoàng sa năm 2014 - Ảnh:hinews.cn
Binh lính và ngư dân Trung Quốc đang chuẩn bị thiết bị diễn tập trái phép ở vùng biển Hoàng sa năm 2014 - Ảnh:hinews.cn

Chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 6-1 tuyên bố thành lập "4 ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa" (là nơi Trung Quốc thành lập trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 2012).

Mạng Tin tức Trung Quốc cho biết các ban vũ trang này nằm ở cụm đảo Phú Lâm, Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chính quyền Hải Nam cho rằng việc thành lập các ban này nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết về việc “hoàn thiện thể chế chính quyền cơ sở ở Tam Sa”, bất chấp đó là hành vi vi phạm chủ quyền của nước khác.

Mạng này cho hay “Chính quyền Tam Sa” sẽ triển khai hoạt động vũ trang của bốn ban này ở Hoàng Sa.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng các ban vũ trang là một bộ phận quan trọng của chính quyền cơ sở và Bộ quốc phòng Trung Quốc. Việc thành lập này nhằm mục đích tăng cường xây dựng hậu cần quốc phòng và tổ chức cơ sở động viên ứng phó khi có chiến tranh.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng bắt đầu tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng một tuần, với nội dung phối hợp diễn tập hành chính chấp pháp và cứu hộ khẩn cấp.

Ngoài ra, Tân Hoa xã cho biết tàu tiếp tế giao thông “Tam Sa số 1” đã được đưa đến đảo Phú Lâm. Đây là tàu tiếp tế cỡ lớn do Trung Quốc đóng sau khi tuyên bố thành lập trái phép "TP Tam Sa" hai năm về trước.

Chiếc tàu này có thể chở đến 456 người và được trang bị sân bay trực thăng cùng hàng loạt chức năng khác nhằm tiếp tế cho quân và dân Trung Quốc đang đồn trú, cư ngụ trái phép ở các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong những năm qua, Trung Quốc liên tục có những động thái xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm. Tháng 10-2014, Bắc Kinh tuyên bố đã xây dựng hoàn tất đường băng dài 2km mà giới chuyên gia cho rằng để phục vụ cho mục đích quân sự.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên