17/08/2015 11:51 GMT+7

Trung Quốc tăng nhẹ giá đồng nhân dân tệ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay 17-8 đã cho đồng nhân dân tệ (NDT) tăng nhẹ so với USD nhằm xoa dịu những căng thẳng trên thị trường tiền tệ quốc tế.

Một người Trung Quốc đang cầm những tờ tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ ở thị trường - Ảnh: Reuters

Đồng NDT tăng 0,2% so với USD tính đến 10g22 sáng (theo giờ Hong Kong).

Theo Nhật Báo Trung Quốc, PBOC đưa ra tỉ giá 6,3969 NDT đổi lấy 1 USD trong phiên mở cửa thị trường sáng cùng ngày, tăng so với tỉ giá 6,3975 NDT/USD trước đó.

Giới kinh doanh cho biết sự ổn định của đồng NDT trong hôm nay chủ yếu theo định hướng thị trường. Họ khẳng định hiện chưa có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy các ngân hàng nhà nước Trung Quốc can thiệp vào tỉ giá giao ngay của NDT như họ đã làm trong tuần qua.

“Tôi cho rằng đồng CNY sẽ dao động ở mức trên dưới 6,4 NDT/USD” - một nhà giao địch tiền tệ giấu tên tại ngân hàng thương mại Trung Quốc ở Thượng Hải cho biết.

Giới giao dịch tiền tệ ở Trung Quốc cảnh báo đồng NDT vẫn đang chịu áp lực giảm giá tiếp tục vì nền kinh tế nước này vẫn còn đang khá chật vật do suy thoái.

Họ nhấn mạnh chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ không thực hiện một “cuộc phá giá lớn” hay “hàng loạt đợt phá giá” để thúc đẩy xuất khẩu nữa. Song, PBOC vẫn có thể can thiệp nếu cần.

Ông Mã Tuấn, nhà kinh tế trưởng của PBOC, cho biết tỉ giá ngoại hối hồi phục là do nền kinh tế đang ổn định trở lại và do sự can thiệp của giới chức Trung Quốc.

Những bình luận của ông Mã về sự can thiệp của Chính phủ Trung Quốc làm hồi phục lòng tin của thị trường. "Cũng có những tín hiệu cho thấy PBOC không muốn nhìn thấy áp lực của sự phá giá lớn” - nhà chiến lược của Standard Chartered Plc Hong Kong, Eddie Cheung, nhấn mạnh.

Tiền tệ các nền kinh tế mới nổi nguy cơ sụt giảm tiếp

Đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi ở châu Á và châu Phi đang đứng trước nguy cơ giảm giá do thị trường ngoại hối toàn cầu vẫn chưa ổn định. 

Xuất khẩu Trung Quốc mất đà nghiêm trọng, dẫn đến việc chính phủ nước này buộc phá giá đồng nhân dân tệ - Ảnh: AFP

Lý giải nguyên nhân, hãng tin Yonhap cho biết do các thị trường này vẫn còn chịu ảnh hưởng từ các đợt phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc vừa qua. Thêm vào đó xuất hiện thông tin về khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất, sẽ đẩy giá đồng USD tăng cao.

Theo Yonhap, đồng won của Hàn Quốc đã ở mức 1,190.9 won đổi lấy 1 USD, giảm 2,36% và là thấp nhất trong bốn năm qua. Đồng real của Brazil giảm 30% từ đầu năm đến nay trong khi đồng liar của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục giảm.

Giới chuyên gia cảnh báo nếu tiền tệ ở các thị trường mới nổi tiếp tục tuột dốc sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tài chính ở khắp châu Á.

Sáng 17-8, đồng euro tiếp tục giảm 0,2% và đang ở mức 1 euro đổi được 1,1902 USD. Trong khi đó, đồng yen Nhật đang tạm thời ổn định sau một tuần biến động.

Thị trường cổ phiếu châu Á có biến động nhẹ trong phiên giao dịch sáng 17-8 do các nhà đầu tư vẫn còn căng thẳng sau khi Trung Quốc phá CNY. Cổ phiếu các thị trường tại Úc tăng nhẹ ở mức 0,4% trong khi chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc tiếp tục giảm 0,1%. Còn chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,6% sau khi giảm đến 1% trong tuần qua.

"Việc phá giá đồng CNY của Trung Quốc đã gây ra những quan ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tồi tệ hơn dự đoán. Hàn Quốc cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ sự bất ổn tài chính từ các nước Đông Nam Á” - Trung tâm tài chính quốc tế Hàn Quốc cảnh báo. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên