12/02/2011 05:34 GMT+7

IMF kêu gọi mở rộng vai trò đồng nhân dân tệ

MỸ LOAN (Theo THX, Reuters)
MỸ LOAN (Theo THX, Reuters)

TT - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn vừa kêu gọi mở rộng vai trò đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong sự bình ổn hệ thống tiền tệ quốc tế.

Ông Strauss-Kahn nhấn mạnh rằng tiền tệ của nhóm nước mới nổi, trong đó bao gồm cả đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa các đồng tiền này và có ích cho hệ thống toàn cầu.

Song song đó, ông Kahn cũng kêu gọi cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế thông qua việc mở rộng “Quyền rút vốn đặc biệt của IMF” (SDRs) nhằm tăng cường sự ổn định của hệ thống tài chính quốc tế. Sự biến động mạnh của dòng tư bản, nguồn dự trữ thặng dư đang ngày một căng thẳng và áp lực tỉ giá tiền tệ làm thế giới khó khăn hơn trước cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Ông Dominique Strauss-Kahn kêu gọi các nhà hoạch định chính sách kinh tế củng cố hệ thống tiền tệ toàn cầu để khắc phục những sai lầm có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo. “Các yếu tố gây mất cân bằng trên toàn cầu đang quay trở lại. Nếu chúng ta không giải quyết triệt để vấn đề này, nguy cơ cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ tăng cao”.

Theo ông Kahn, thế giới có thể ổn định tăng trưởng kinh tế qua việc tăng cường hợp tác quốc tế, giảm thiểu bất ổn trong dòng luân chuyển tư bản và đảm bảo thanh khoản tốt cho các nước cần đến. Để tạo ổn định cho hệ thống tiền tệ của IMF, ông Kahn đề cập việc mở rộng SDRs, là giỏ tiền mà các nước thành viên của IMF có thể sử dụng để trao đổi thương mại hoặc phát hành trái phiếu.

MỸ LOAN (Theo THX, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên