Thứ 6, ngày 20 tháng 5 năm 2022

Trung Quốc tấn công tàu CSB mới ra thực địa bằng đèn pha

30/06/2014 08:12 GMT+7

TT - Ngày 29-6, thời tiết Hoàng Sa dông gió cả ngày. Mưa to, trời mù hơn. Sóng lừng suốt ngày. Theo các thủy thủ, đây là kiểu sóng cuộn từ dưới đáy tàu lên.

Kiểu sóng này cuộn lừng lững trong lòng biển và làm cho tàu khi lật trả lại chậm hơn khiến người rất dễ mệt và say.

Dù thời tiết bất lợi, các tàu thực thi nhiệm vụ Việt Nam vẫn tiếp tục tiến vào gần giàn khoan làm nhiệm vụ. Theo quan sát của tàu CSB 8003 qua màn hình rađa, riêng ở khu vực hướng nam tây nam giàn khoan, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 70 tàu bảo vệ các loại.

Ở khoảng cách 14 hải lý so với giàn khoan, các tàu Trung Quốc đã dàn sẵn đội hình theo hàng ngang, quay mũi tàu hướng thẳng về các tàu Việt Nam. Lúc 8g30, từ hướng nam tây nam, tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào cách giàn khoan 11 hải lý (khoảng 20,1km), tám tàu Trung Quốc đã tăng tốc lao ra cản phá. Để tránh bị đâm va gây hư hại tàu cũng như các trang thiết bị, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đã chủ động vòng tránh, bẻ gãy ý đồ của tàu Trung Quốc.

Đến tối, tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục quấy nhiễu tàu Việt Nam. Lúc 19g, phóng viên Tuổi Trẻ trên tàu CSB 8003 ghi nhận ở khoảng cách 1,5 hải lý, tàu CSB 4034 của Việt Nam bị tàu hải cảnh 3210 của Trung Quốc tấn công bằng trò chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái. Tàu CSB 4034 là tàu mới ra thực địa, nằm trong tốp các tàu Việt Nam thực thi nhiệm vụ ở phía nam tây nam giàn khoan. Lúc này tàu CSB 4034 đang cách giàn khoan khoảng 12 hải lý. Sau khi chiếu đèn công suất cực mạnh thẳng vào cabin buồng lái tàu CSB 4034 khoảng năm phút, tàu hải cảnh 3210 lại bất ngờ hạ độ sáng rồi chớp nháy liên tục trong lúc tăng độ sáng lên. Chiêu trò này rất ảnh hưởng đến mắt và tầm quan sát của tàu CSB 4034. Tàu hải cảnh 3210 đã tấn công tàu CSB 4034 của Việt Nam bằng trò này suốt 25 phút với mục đích uy hiếp.

Ghi nhận từ Cục Kiểm ngư cũng cho biết ngày 29-6, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 vẫn ổn định, không thay đổi. Các tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan (từ vị trí cách giàn khoan 10-11 hải lý). Nhưng khi các tàu Việt Nam tiếp cận để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc đều tăng tốc độ, tập trung ngăn cản.

MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) - ĐỨC BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận