
"Ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ từng là một trong những "chiến thần" livestream đình đám tại Trung Quốc - Ảnh: Weibo
Ngày 28-10, tờ Sina đưa tin Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) vừa triển khai chiến dịch đặc biệt kéo dài hai tháng trên phạm vi toàn quốc.
Mục đích chiến dịch là tăng cường quản lý các hành vi quyên góp trong livestream và xây dựng môi trường phát sóng trực tuyến lành mạnh, phát triển ngành theo hướng hợp pháp, trật tự.
Quy định rõ về việc quyên góp qua livestream
Chiến dịch tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tình trạng quyên góp bất thường trong livestream, nghiêm khắc xử lý bốn vấn đề nổi bật: kích thích người xem quyên góp bằng nội dung dung tục, lừa đảo người xem bằng hình tượng giả, dụ dỗ trẻ vị thành niên quyên góp và khuyến khích người dùng quyên góp phi lý.
Các hành vi bị xử lý bao gồm việc phát các hành động, âm thanh khiêu dâm, sử dụng góc quay, bối cảnh hay trang phục nhằm tạo không khí dung tục; tổ chức các trò chơi phản cảm như chọn "vợ" bằng thẻ hay bịt mặt sờ người, sử dụng hành vi gây khó chịu như quỳ, bò, la hét để lôi kéo người xem tương tác hay quyên góp.

Các hình thức livestream để nhận quà tặng xuất hiện tràn lan ở Trung Quốc - Ảnh: HK01
Ngoài ra chiến dịch còn nhắm vào các hình tượng giả như gia đình khó khăn, trí thức trở về từ nước ngoài, giả mạo quân nhân, giáo viên, bác sĩ, dựng câu chuyện giả về gia đình bất hạnh hay bạo lực, bắt nạt hoặc sử dụng AI tạo nội dung giả để dụ người xem quyên góp.
Về việc dụ dỗ trẻ vị thành niên quyên góp, chiến dịch tập trung xử lý các hành vi hướng dẫn trẻ mượn thông tin của phụ huynh để thực hiện quyên góp, tránh sự giám sát của nền tảng, hoặc cố tình không ngăn cản, thậm chí khuyến khích trẻ quyên góp.
Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc yêu cầu các đơn vị quản lý ở địa phương kiên trì theo hướng "dựa trên vấn đề, hướng tới hiệu quả", tập trung vào các trọng điểm cần xử lý, điều tra và nghiêm trị những trường hợp điển hình tiêu cực, công khai trước xã hội.
Đồng thời, tăng cường giám sát các nền tảng livestream và người dẫn chương trình trực tuyến, thực sự chịu trách nhiệm trong việc quản lý các nền tảng cũng như người dẫn chương trình, nâng cao hiệu quả quản lý lâu dài đối với vấn đề kêu gọi quyên góp trong livestream.

Một bé gái 7 tuổi trang điểm đậm và nhảy trực tiếp trên sóng phát trực tiếp - Ảnh: HK01
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc ban hành quy định về livestream. Hồi tháng 7-2022, Cục Phát thanh, truyền hình quốc gia Trung Quốc và Bộ Văn hóa và Du lịch cùng ban hành "Quy chuẩn hành vi của các streamer mạng", yêu cầu các streamer chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng.
Trong đó, các nội dung livestream yêu cầu trình độ chuyên môn cao như y tế, tài chính, luật pháp hay giáo dục bắt buộc người phát sóng trực tiếp (streamer) phải có chứng chỉ hành nghề hợp pháp, và tiến hành báo cáo với nền tảng livestream. Nền tảng sẽ chịu trách nhiệm xét duyệt và lưu trữ hồ sơ chứng chỉ của các streamer.
Theo Xinhua News, trong những năm gần đây, ngành livestream tại Trung Quốc phát triển nhanh chóng. Báo cáo lần thứ 49 về tình hình phát triển Internet cho thấy, tính đến tháng 12-2021, có tới 703 triệu người dùng livestream, chiếm 68,2% tổng số người dùng Internet tại Trung Quốc.

Trung Quốc từng ban hành quy định yêu cầu streamer phải có chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực gần gũi với đời sống mới được phát sóng trực tiếp - Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên chất lượng nội dung và trình độ streamer còn rất chênh lệch, đặc biệt trong các lĩnh vực gần gũi với đời sống như pháp luật, tài chính hay y tế, dẫn đến rủi ro về nhận thức và an toàn cộng đồng.
Trên các nền tảng, nhiều tài khoản cá nhân và doanh nghiệp đã được chứng nhận chuyên môn xuất hiện đầu danh sách khi tìm kiếm từ khóa "tài chính", nhưng vẫn còn một số tài khoản không chứng nhận đang phát livestream về đầu tư, dẫn đến nguy cơ lừa đảo, quảng cáo trái phép.
Từ quy định này, các nền tảng lớn như Douyin, Kuaishou, đã yêu cầu chứng nhận chuyên môn như chứng chỉ nghề nghiệp, giấy chứng nhận đang công tác và các hồ sơ liên quan.
Đối với WeChat Video Account, nếu không có, nền tảng áp dụng biện pháp như khóa tài khoản, ngắt livestream, hạn chế đề xuất, trừ điểm tín nhiệm, kết hợp với giám sát người dùng và kiểm tra định kỳ để quản lý nội dung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận