06/03/2017 10:58 GMT+7

Trung Quốc ra đòn đóng cửa 4 siêu thị của Lotte

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục leo thang khi tập đoàn Lotte cho biết Bắc Kinh đã đóng cửa 4 cửa hàng của tập đoàn này sau một cuộc thanh tra.

Siêu thị Lotte tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Siêu thị Lotte tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Lý do là do tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã đồng ý đổi đất với chính quyền Seoul để quân đội nước này triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Bắc Kinh vốn xem là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Sáng nay (6-3), hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của hệ thống Lotte Mart cho biết 4 siêu thị ở Đan Đông, Thường Châu và 2 địa điểm khác đã bị đóng cửa vào tuần trước sau một đợt kiểm tra của chính quyền địa phương. Tuy nhiên người này không cho biết chi tiết vụ việc.

Cho đến tháng 1-2017, Lotte Mart có khoảng 115 cửa hàng tại Trung Quốc. Cổ phiếu của Lotte Shopping giảm 3,5% vào rạng sáng nay. Lotte Mart là một bộ phận kinh doanh của Lotte Shopping.

Phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết tuần trước các quan chức chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra hướng dẫn bằng lời yêu cầu các công ty du lịch của nước này ngưng các tour đến Hàn Quốc. Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi Lotte đổi đất cho chính phủ.

Cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free của Hàn Quốc cũng cho biết trang mạng của cửa hàng chỉ vừa mới khôi phục lại sau khi bị đánh sập bằng một địa chỉ IP có nguồn gốc từ Trung Quốc hồi tuần rồi.

Hôm 5-3 chính phủ Hàn Quốc cũng đã lên tiếng phản đối hành động phân biệt đối xử của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc.

"Chúng tôi sẽ hành động phù hợp với luật pháp quốc tế để chống lại bất kỳ hành động nào vi phạm các chính sách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc các thỏa thuận tự do thương mại giữa Hàn Quốc và Trung Quốc" - Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung Hwan cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên