03/03/2017 10:41 GMT+7

​Trung Quốc liên tục trả đũa mạnh với Hàn Quốc

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Những ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế, thương mại đã xuất hiện với Hàn Quốc sau khi Bắc Kinh liên tục tung ra hàng chục đòn trả đũa.

Du khách Trung Quốc kẹn đặc mua sắm trong cửa hàng Lotte Duty Free ở ngoại vi Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: EPA
Du khách Trung Quốc kẹn đặc mua sắm trong cửa hàng Lotte Duty Free ở ngoại vi Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: EPA

Sáng sớm nay (3-3), theo hãng tin Reuters, thị trường cổ phiếu Hàn Quốc đã trượt giá thảm hại sau khi truyền thông đưa tin Bắc Kinh đã ra lệnh cho các công ty lữ hành nước này ngừng bán các tour du lịch sang Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Seoul.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết ngày 2-3, chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh cho các công ty du lịch Trung Quốc tẩy chay Hàn Quốc. Điều này có khả năng làm mất đi một trong những nguồn du khách lớn nhất của Hàn Quốc.

Theo Reuters, Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước động thái của Hàn Quốc cho phép triển khai hệ thống THAAD của Mỹ, mà Seoul và Washington giải thích là nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tấn công từ CHDCND Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh cho rằng hệ thống radar tiên tiến của hệ thống này có thể dòm ngó sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.

Sự căng thẳng gia tăng mạnh trong những ngày gần đây sau khi tập đoàn Lotte - tập đoàn kinh tế lớn thứ năm của Hàn Quốc - công bố thông tin đổi đất của mình ở ngoại vi Seoul với bên quân đội để nhường phần đất thuận tiện cho việc triển khai lắp đặt hệ thống THAAD.

Ngày 2-3, cửa hàng miễn thuế Lotte Duty Free tại thủ đô Seoul cho biết đã bị một cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhắm vào trang web của mình. Theo đài KBS của Hàn Quốc, trang bán hàng trên mạng của Lotte ở Trung Quốc cũng đã phải tạm ngưng hoạt động.

Sau thông tin mới nhất về quyết định “cấm vận du lịch” của Trung Quốc, trị giá cổ phiếu các hãng hàng không, công ty bán lẻ, công ty du lịch và hãng mỹ phẩm của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Cổ phiếu hãng hàng không Jeju Air - hãng chuyên chở du khách Trung Quốc đến điểm du lịch yêu thích là đảo Jeju - bị giảm 5,6%, của tập đoàn Hotel Shilla (chuyên kinh doanh khách sạn và cửa hàng miễn thuế) bị giảm đến 13%, còn công ty du lịch Hanatour và hãng mỹ phẩm Amorepacific đều bị giảm 7%.

Theo Reuters, giới nghệ sĩ Hàn Quốc cũng cho biết đã bị hủy một số buổi biểu diễn mà không có lời giải thích rõ ràng từ phía Trung Quốc.

Theo đài KBS, báo chí Trung Quốc không ngại kích động tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc. Tờ Nhân dân Nhật báo thậm chí kêu gọi “chúng ta hãy nắm lấy tay nhau loại trừ Lotte”.

Theo KBS, các tập đoàn Samsung và Hyundai có thể là những nạn nhân sắp tới của cuộc tẩy chay tập thể tại Trung Quốc.

Trước đó, Viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc, tổ chức nghiên cứu của Chính phủ, cho biết từ tháng 7-2016, khi Seoul tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc đã có 43 động thái trả đũa Hàn Quốc.

Những “đòn” này hết sức đa dạng, từ cấm nhập khẩu mỹ phẩm và sản phẩm điện - điển tử gia dụng đến hủy các chuyến lưu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ xứ sở kim chi.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên