19/09/2012 15:48 GMT+7

Trung Quốc phóng vệ tinh, Ấn Độ thử tên lửa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 19-9, Trung Quốc đã phóng thành công hai vệ tinh dẫn đường để thiết lập hệ thống định vị toàn cầu tự tạo của nước này. Ấn Độ cũng thử tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-IV.

Trung Quốc phóng thêm 8 vệ tinh giám sát biển

4jCMkLT5.jpgPhóng to
Tên lửa đẩy Trường Chinh-3B đưa hai vệ tinh mới vào vũ trụ - Ảnh: news.cn

Theo Tân Hoa Xã, hai vệ tinh được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B là các vệ tinh thứ 14 và 15 trong hệ thống định vị toàn cầu mang tên Bắc Đẩu của Trung Quốc.

Một người phát ngôn Văn phòng điều khiển vệ tinh Trung Quốc cho biết kể từ khi bắt đầu cung cấp các dịch vụ thử nghiệm vào ngày 27-12-2011, hệ thống Bắc Đẩu đã hoạt động ổn định trong khi các dịch vụ không ngừng được cải thiện.

Cũng theo người phát ngôn trên, hệ thống này được sử dụng trong các lĩnh vực giao thông, dự báo thời tiết, ngư nghiệp, lâm nghiệp, viễn thông, theo dõi và lập bản đồ thủy học.

GDNbwUWS.jpgPhóng to
Với tầm bắn 4.000 km, Agni-I là loại tên lửa có tầm bắn xa nhất của Ấn Độ - Ảnh: India Today

Cũng trong ngày 19-9, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-IV.

India Today dẫn nguồn tin Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết tên lửa gồm hai tầng, được thiết kế mang trọng tải 1 tấn; bệ phóng được trang bị lá chắn nhiệt giúp đầu tên lửa có thể chịu được nhiệt độ hơn 3.000 độ C.

Với tầm bắn 4.000 km, Agni-I là loại tên lửa có tầm bắn xa nhất của Ấn Độ. Dự kiến nó sẽ được đưa vào sử dụng vào năm tới sau khi hoàn thành mọi thử nghiệm.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên