03/11/2016 09:40 GMT+7

​Trung Quốc phản ứng gay gắt vì Hàn Quốc bắn tàu cá

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Loạt súng máy đấu tiên là bắn chỉ thiên, nhưng sau đó, cảnh sát biển Hàn Quốc đã nổ súng trực tiếp vào mũi tàu của ngư dân Trung Quốc khi họ cố phản ứng.

Một tàu của cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắn vào tàu cá Trung Quốc tại khu vực gần biên giới lãnh hải với CHDCND Triều Tiên ở Hoàng Hải - Ảnh: AFP
Tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tại khu vực gần biên giới lãnh hải với CHDCND Triều Tiên ở Hoàng Hải - Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post, Bắc Kinh vừa lên tiếng phản ứng gay gắt trước việc các tàu cảnh sát biển Hàn Quốc lần đầu tiên đã bắn súng máy vào các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.

Chiều tối 2-11, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết họ "rất bất bình" về hành động này và hối thúc chính quyền tại Seoul phải "kỷ luật" các cảnh sát biển của họ.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, tuyên bố tại buổi họp báo: "Việc sử dụng những loại vũ khí hủy diệt này có thể dễ dàng làm bị thương các ngư dân và chúng tôi kêu gọi phía Hàn Quốc tránh sử dụng bất cứ phương tiện cực đoan, thái quá trong hoạt động thực thi pháp luật của họ".

Dù không có ai bị thương trong sự việc xảy ra ngày thứ Ba (1-11) vừa qua nhưng đây là động thái phản ứng đầu tiên dạng này của cảnh sát biển Hàn Quốc sau tuyên bố vào tháng trước sẽ áp dụng "các biện pháp mạnh mẽ hơn" với các tàu lưới kéo hoạt động trái phép của Trung Quốc.

Chính quyền Seoul vẫn luôn yêu cầu phía Trung Quốc có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn với những tàu cá của họ khi nhóm tàu này liên tục gia tăng hoạt động trong các vùng biển thuộc lãnh hải Hàn Quốc. 

Quan chức cao cấp của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc, ông Kim Jung Shik, cho biết sự việc xảy ra trong tình huống họ phải đối đầu với khoảng 30 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở gần khu vực biên giới lãnh hải giáp với CHDCND Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

Trao đổi với hãng tin Yonhap, ông Kim mô tả: "Họ cố tình lao vào tàu của chúng tôi mặc dù chúng tôi đã liên tục cảnh cáo họ. Tôi nghĩ các sĩ quan của chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm nếu tôi để cho các ngư dân Trung Quốc phản kháng thêm nữa. Vậy nên rốt cuộc chúng tôi đã phải sử dụng vũ khí mạnh".

Loạt súng máy đầu tiên là bắn chỉ thiên, tuy nhiên sau đó các cảnh sát biển Hàn Quốc được lệnh bắn thẳng về phía các mũi tàu cá của Trung Quốc đang lao về phía tàu họ.

Sau sự việc, hai tàu đánh bắt cá lưới kéo của Trung Quốc đã bị bắt giữ.

Bản tin của kênh truyền hình Ariang về sự việc - Nguồn: Youtube/Ariang

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên