09/10/2016 17:23 GMT+7

Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc 

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Tàu cá Trung Quốc liều lĩnh đâm vào đuôi tàu của lực lượng chấp pháp Hàn Quốc khiến chiếc tàu này bị chìm. Hàng chục tàu khác còn xông vào giải vây cho chiếc tàu đang bị các sĩ quan Hàn Quốc bắt giữ.

Khi bị tàu tuần duyên Hàn Quốc(màu trắng, góc trên bên phải) vây, tàu cá trái phép của Trung Quốc kết bầy để không bị bắt giữ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, vụ việc xảy ra ngày 7-10, tại vùng biển ở Incheon. Một chiếc tàu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã bị chìm sau khi va chạm với một chiếc tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc. Tuy nhiên, không có thương vong trong vụ việc này. 

Yonhap dẫn phát ngôn từ lực lượng tuần duyên ở Incheon cho biết vụ việc diễn ra khoảng 15g ngày 7-10 (tức khoảng 13g chiều, theo giờ Việt Nam), tại vùng biển cách đảo Songcheong 76 km về phía Tây Nam.

Chiếc tàu cao tốc 4,5 tấn của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc chở một số sĩ quan tìm cách bắt giữ một chiếc tàu của Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong khu vực thì bị một chiếc tàu khác đâm vào đuôi, khiến chiếc tàu tuần duyên bị lật. Chiếc tàu của Trung Quốc sau đó đã bỏ chạy khỏi hiện trường. 

Vào thời điểm khi chiếc tàu tuần duyên của Hàn Quốc bị lật, chỉ còn 1 sĩ quan trên tàu, người này sau đó được một chiếc tàu khác của lực lượng bảo vệ bờ biển trong khu vực vớt lên, còn 8 người khác đang ở trên chiếc tàu của Trung Quốc mà họ chặn giữ.

Hàng chục tàu thuyền khác của Trung Quốc cũng tham gia vào vụ việc đâm chìm tàu tuần duyên trên khiến các sĩ quan bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phải nổ súng và lệnh cho 8 sĩ quan rời khỏi chiếc thuyền của Trung Quốc. 

Theo lực lượng chấp pháp Hàn Quốc, vào thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 40 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc.

Sáng sớm ngày hôm nay 9-10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Incheon đã triệu Tổng Lãnh sự và Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tới để chính thức phản đối và yêu cầu Bắc Kinh có những nỗ lực mạnh mẽ nhằm tránh tái diễn tình trạng này.

Mới hôm 30-9 vừa qua, 3 ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc (KCG) ném lựu đạn khói lên tàu cá đang chạy trốn nhằm bắt giữ nó. Ba ngư dân này bị cho là chết cháy trong khoang tàu và vụ việc còn đang trong quá trình điều tra.

Hồi tháng 12-2011, sĩ quan Lee Cheong-ho của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc từng bị các ngư dân Trung Quốc vây đánh đến chết ở ngoài khơi Incheon khi sĩ quan này tham gia vây bắt các tàu đánh cá trái phép.

Theo Yonhap, các vụ đụng độ giữa lực lượng chấp pháp của Hàn Quốc với các tàu cá trái phép của Trung Quốc thường rất dữ dội. Hồi tháng 10-2014, một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc từng bị bắn chết khi bất tuân lệnh của cơ quan chức năng Hàn Quốc. Lần đó, lực lượng tuần duyên của Hàn Quốc bắt giữ một tàu thì bị các ngư dân của bốn tàu khác của Trung Quốc nhảy sang giải vây. Họ dùng vỏ chai bia ném vào lực lượng chức năng nên đã bị nổ súng đáp trả.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên