27/03/2016 07:58 GMT+7

Trung Quốc lập trung tâm nghiên cứu chung về Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trung tâm này vừa được thành lập ngày 25-3 với tên gọi “Trung tâm Trung Quốc - Đông Nam Á Nghiên cứu về Biển Đông” (CSARC).

Trung Quốc đã không ít lần sử dụng ngòi bút của các học giả để “đổi trắng thay đen” ở Biển Đông. Trong ảnh: Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters
Trung Quốc đã không ít lần sử dụng ngòi bút của các học giả để “đổi trắng thay đen” ở Biển Đông. Trong ảnh: Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Theo tờ Straitstimes (Singapore) ngày 27-3, đây là kết quả hợp tác bước đầu giữa Viện Nghiên cứu Biển Đông quốc gia Trung Quốc (NISCSS) và Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế của Indonesia.

Tân Hoa Xã cho rằng sự thành lập của CSARC có ý nghĩa “tăng cường sự trao đổi học thuật và thể chế, đồng thời thúc đẩy nỗ lực chung duy trì hòa bình và ổn định trên biển của các nước trong khu vực”.

Bà Yan Yan, phó giám đốc NISCSS, tiết lộ: “Hiện chúng tôi chỉ mới có hai tổ chức sáng lập, nhưng đang tính tới việc mời các tổ chức và chuyên gia của Singapore tham gia trong thời gian tới bởi Singapore có rất nhiều chuyên gia về Biển Đông”.

Ông Wu Shicun, người đứng đầu NISCSS, khẳng định trung tâm sẽ là nền tảng cho các thảo luận các vấn đề liên quan đến Biển Đông, là một mô hình hợp tác nghiên cứu hàng hải giữa các nước trong khu vực.

Cũng theo ông này, NISCSS sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc tế và trao đổi học thuật tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Bắc Kinh không chỉ bành trướng và gia tăng sức mạnh quân sự trên Biển Đông, họ còn tập trung vào công tác nghiên cứu khoa học và cộng đồng học giả liên quan đến Biển Đông như một cách để gia tăng sức mạnh mềm trong khu vực.

Chính những học giả này đã tích cực hỗ trợ Trung Quốc trên nhiều tạp chí có uy tín của quốc tế và khu vực trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Họ, bằng cách này hoặc cách khác, đã tạo ra sự hiểu lầm và cố gắng hướng sự chỉ trích ra khỏi Trung Quốc. Thế nhưng, nhiều học giả quốc tế, trong đó có cả Việt Nam, đã đáp trả lại bằng những bài viết sắc bén, đập tan những luận điệu ngụy biện đó.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên