23/03/2016 18:57 GMT+7

​Mỹ trấn an Trung Quốc về việc đưa tên lửa THAAD đến Hàn Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Washington đang muốn thảo luận với Trung Quốc và giải quyết mối quan ngại của Bắc Kinh về việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

Hệ thống tên lửa THAAD của quân đội Mỹ - Ảnh: US Defense Agency
Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: US Defense Agency

Bộ ngoại giao Mỹ hôm 22-3 cho biết Washington cũng đang bàn bạc với Seoul về việc triển khai này trong bối cảnh mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên đang dâng cao.

Hãng tin Reuters dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Mỹ, bà Rose Gottemoeller khẳng định THAAD được triển khai vì mục đích phòng vệ và nhắm vào Triều Tiên chứ không phải Trung Quốc.

Nữ thứ trưởng này cho biết Mỹ hi vọng sẽ có dịp cùng ngồi vào bàn thảo luận với Trung Quốc về hệ thống tên lửa này. Song, bà Gorttemoeller không cho biết chi tiết thời gian cuộc gặp giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc có thể diễn ra.

“THAAD thật sự chỉ có thể bảo vệ lục địa mà hệ thống này được triển khai, nó không thể là loại tên lửa có khả năng vươn tới Trung Quốc như Bắc Kinh đang lo ngại”, bà Gottemoeller nhấn mạnh.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng THAAD chắc chắn “không đơn giản là vấn đề về kỹ thuật”.

“Hiện tại, tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm. Chúng tôi hi vọng các nước có liên quan xử lý vấn đề này hết sức thận trọng và yêu cầu họ không làm hại đến lợi ích an ninh của Trung Quốc”- hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời bà Hoa.

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí khởi động các vòng đàm phán về việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7-2.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Seoul và Washington đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc liên quan đến việc bàn bạc triển khai hệ thống tên lửa THAAD đến Hàn Quốc.

“Làm như thế sẽ bảo vệ được toàn vẹn bán đảo Triều Tiên trước những tên lửa có tầm bắn xa hơn của Triều Tiên”- Bộ trưởng Carter nhấn mạnh.

THAAD là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên