22/06/2015 16:01 GMT+7

Máy bay không người lái Trung Quốc ngang nhiên đến Biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trung Quốc đã đưa máy bay không người lái đi kèm tàu hải giám 2168 xuất hiện một cách phi pháp trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu hải giám 2168 sử dụng máy bay không người lái hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:Sina.com

Báo điện tử Tân Lãng của Trung Quốc hôm 21-6 cho biết tàu này sử dụng một máy bay không người lái đến vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam) để “giám sát các tàu mà Trung Quốc cho là đánh bắt cá trái phép”. Tàu hải giám 2168 thuộc quyền quản lý của tỉnh Hải Nam.

Trang tin này đã đưa một loạt ảnh liên quan đến hoạt động của lực lượng hải giám 2168 và máy bay không người lái mang dòng chữ “giám sát quản lý hải vực” đang cùng hoạt động trên một khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

Hải giám 2168 là loại tàu 1.000 tấn, rộng 10,6m  và dài 79,9m/ chiều. Tàu này đi với vận tốc 37 km/h và có thể chạy liên tục trên biển hơn 9.200km.

Theo truyền thông Trung Quốc, chiếc máy bay không người lái này trang bị máy quay độ phân giải cực cao, có khả năng theo dõi phạm vi rất rộng trên biển và sử dụng đường truyền vệ tinh để gửi dữ liệu về tàu hải giám 2168.

Tháng 4-2015 trước đó, Nhân Dân Nhật Báo đã đưa tin rằng trong tương lai Bắc Kinh sẽ sử dụng nhiều máy bay không người lái, thủy phi cơ và tàu trên mặt biển tăng cường tuần tra Biển Đông. Dù động thái này bị các nước xung quanh khẳng định là trái luật và phản ứng gay gắt.

Cùng thời gian này, tàu hải tuần - 21 và hải tuần - 1103 của Cục hải sự Hải Nam cùng thủy phi cơ đã được điều đến Hoàng Sa nhằm thực hiện hành vi “tuần tra trái phép”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng và đưa tàu ra Trường Sa và Hoàng Sa.

Tàu hải giám 2168 sử dụng máy bay không người lái hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: Sina.com
Tàu hải giám 2168 sử dụng máy bay không người lái hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: Sina.com
Máy bay không người lái hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:Sina.com
Tàu hải giám 2168 hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:Sina.com
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên