25/09/2016 08:30 GMT+7

​Trung Quốc điều máy bay không người lái theo dõi Biển Đông

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Trang tin Sputnik của Nga đưa tin Bắc Kinh chuẩn bị phóng máy bay không người lái tàng hình (UAV) để theo dõi và vẽ bản đồ Biển Đông và Hoa Đông.

Các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật - ảnh: Reuters
Các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật - Ảnh: Reuters

Những chiếc UAV này là sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. Chúng sẽ hoạt động trên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật cũng như toàn bộ Biển Đông.

Yêu sách đường lưỡi bò phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông bao trùm khoảng hơn 12.000 hòn đảo trên diện tích hơn 3.000 km2, một số nằm cách Trung Quốc đại lục đến hàng ngàn km,

“Các bãi đá và đảo là những phần quan trọng của lãnh thổ quốc gia chúng tôi. Thông tin địa lý chính xác về chúng là bằng chứng quan trọng để phân định lãnh hải và bảo vệ chủ quyền hàng hải quốc gia và an ninh” - ông Li Yingcheng, tổng giám đốc công ty TopRS Technology Co. Ltd - đơn vị sản xuất UAV, khẳng định với tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc.

Ông Li cũng lưu ý “nhiều đảo và đá ở Biển Đông có phần chìm dưới nước rộng hơn những gì quan sát từ trên không”.

Các kỹ sư Trung Quốc đã thiết kế hai mẫu UAV ZC-5B và ZC-10 để thực hiện mục đích theo dõi “các đảo nằm ở xa và khó tiếp cận”. Chúng được trang bị hệ thống dẫn đường Beidou, và có tầm hoạt động xa đến 1.500 hải lý.

Mẫu ZC-5B được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ khảo sát và vẽ bản đồ, có tầm hoạt động 1.400km và hoạt động liên tục 30 giờ.

Theo Sputnik, động thái mới của Bắc Kinh hứa hẹn sẽ càng làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông giữa lúc khu vực còn tồn tại nhiều bất đồng chưa giải quyết.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên