24/09/2016 10:14 GMT+7

​Úc nghi ngờ tàu Trung Quốc tham gia tìm MH370 để do thám

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một số chuyên gia an ninh Úc nghi ngờ một tàu Trung Quốc tham gia tìm kiếm máy bay MH370 đang do thám hoạt động quân sự của Úc.

Tàu Dong Hai Jiu 101 tham gia tìm kiếm MH370 nhưng bị giới chuyên gia an ninh Úc nghi ngờ còn làm nhiệm vụ do thám - Ảnh: The Australian
Tàu Dong Hai Jiu 101 tham gia tìm kiếm MH370 nhưng bị giới chuyên gia an ninh Úc nghi ngờ còn làm nhiệm vụ do thám - Ảnh: The Australian

Theo trang tin News.au.com (Úc) chiếc tàu đang bị nghi vấn này là tàu Dong Hai Jiu 101, một tàu tìm kiếm cứu hộ đóng năm 2012 của Trung Quốc.

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm máy bay bị nạn (JACC), tàu Dong Hai Jiu 101tham gia chiến dịch tìm kiếm MH370 từ ngày 25-2 năm nay.

Khi quá trình tìm kiếm bắt đầu bộ trưởng giao thông liên bang Úc Darren Chester đã có lời cảm ơn chính phủ Trung Quốc vì sự đóng góp chiếc tàu này.

Tuy nhiên một số chuyên gia Úc cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc đã tranh thủ cơ hội này để thu thập những thông tin tình báo giá trị về hoạt động của hải quân Úc và các nước đồng minh của Úc.

Cựu sĩ quan quân đội Úc Clive Williams nhận định: "Từ kinh nghiệm tình báo của tôi, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu một tàu như Dong Hai Jiu 101 lại không đóng vai trò thu thập thông tin tình báo".

Giám đốc điều hành Viện chính sách chiến lược Úc, ông Peter Jennings cho biết, mặc dù tàu Dong Hai Jiu 101 không phải là tàu được thiết kế cho mục đích thu thập thông tin tình báo, tuy nhiên tàu này sẽ định kỳ ghi chép lại mọi hoạt động ra vào của các tàu chiến, tàu ngầm tại căn cứ Fremantle và HMAS Stirling của Úc.

Trong khi đó chuyên gia Greg Barton của Đại học Deakin thì cho rằng việc tàu Dong Hai Jiu 101 sẽ có những hoạt động do thám "là vấn đề đương nhiên".

Ông Greg Barton phân tích thêm: "Ngoài hoạt động tình báo thực sự, đó cũng là cơ hội để họ tích lũy thêm năng lực tình báo tín hiệu ví như việc họ có thể đón bắt được những tín hiệu nào từ khoảng cách đó, làm thế nào để thiết lập các thiết bị nghe lén dưới nước có thể dò tìm được di chuyển của tàu ngầm…". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên