20/04/2015 13:38 GMT+7

Trung Quốc cấm người mẫu “khoe hàng” ở triển lãm ôtô

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Triển lãm Công nghiệp xe hơi quốc tế Thượng Hải (SIAIE - Trung Quốc) diễn ra từ hôm nay 20-4 đã vắng bóng hẳn cảnh các cô người mẫu ăn mặc hở hang đến mức phản cảm thường thấy.

Người mẫu Trung Quốc tại các cuộc triển lãm xe hơi buộc phải ăn mặc kín đáo hơn - Ảnh: Reuters

Trước ngày khai mạc, báo chí Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này ra lệnh cấm ngặt chuyện người mẫu “khoe hàng” tại SIAIE nhằm “tạo môi trường trật tự, sạch sẽ và an toàn, chấm dứt mọi hiện tượng phản cảm”.

Nhà chức trách cũng muốn đảm bảo khách tham quan đi xem triển lãm tập trung ngắm những chiếc xe mới nhất được trưng bày tại đây thay vì chỉ mải mê chiêm ngưỡng đường cong nóng bỏng của các cô người mẫu.

"Đảm bảo an toàn"

“Người mẫu tại các triển lãm xe hơi thường bị chỉ trích là gây xao nhãng vì ăn mặc rất thiếu vải - Trung Quốc Nhật Báo cho biết  - Phụ nữ đẹp thu hút ánh mắt của đám đông và cản trở các khách hàng tiềm năng tập trung quan sát xe hơi”.

Chính quyền Thượng Hải tiết lộ một lý do khác để cấm người mẫu “khoe hàng” là nhằm đảm bảo sự an toàn cho đám đông tham gia triển lãm. 

Trước đó vụ chen chúc nhau trong ngày đầu năm mới ở Thượng Hải đã khiến 36 người thiệt mạng.

Thượng Hải cấm luôn cả trẻ em tại SIAIE cũng vì lý do an toàn. Tại lễ khai mạc hôm nay, gian hàng của Hãng Toyota chỉ có một số nam thanh niên trẻ mặc áo thun đen. 

Các cô người mẫu tại gian hàng của Suzuki Motor mặc váy trắng kín đáo, cổ quàng khăn nhã nhặn.

Gian hàng của Hãng Ford cũng chẳng hề có cô người mẫu nào, thay vào đó là hai vũ công tương tác với các hình ảnh chiếu trên màn hình lớn tại đây. 

Tuy nhiên, Tân Hoa xã dẫn lời một chuyên gia tư vấn truyền thông của các hãng xe hơi bày tỏ lo ngại SIAIE sẽ không thu hút được nhiều khách tham quan do thiếu vắng các cô người mẫu hở hang.

“Đây là một quy tắc ngầm của ngành xe hơi tại Trung Quốc. Tất cả các hãng đều tính toán việc đảm bảo người mẫu đứng cạnh xe của hãng phải thật gợi cảm để hút khách” - chuyên gia này nhấn mạnh. 

Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi vào loại lớn nhất thế giới với doanh số 23,5 triệu chiếc năm 2014.

Bộ cánh tai tiếng của người mẫu Can Lộ Lộ tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh năm 2012 - Ảnh: China News

Một bước thành sao

Trên thực tế, trước đây rất nhiều người mẫu Trung Quốc tận dụng các cuộc triển lãm xe hơi để khoe da thịt tối đa với mong muốn trở thành hiện tượng trên mạng xã hội và báo chí, qua đó “một bước thành sao”. Điển hình nhất chính là người mẫu Can Lộ Lộ.

Tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh hồi năm 2012, Can Lộ Lộ mặc một chiếc váy hở hang đến nỗi báo chí Trung Quốc mô tả “chẳng khác gì khỏa thân”. Báo Người Thượng HảiThời Báo Hoàn Cầu đánh giá bộ ngực của Can Lộ Lộ là điểm thu hút khách tham quan lớn nhất tại cuộc triển lãm này chứ không phải những chiếc siêu xe.

Can Lộ Lộ nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” trên mạng Internet, trang mạng xã hội của người mẫu này thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi. Sau đó Can Lộ Lộ được mời đi đóng phim.

Vì vậy, rất nhiều người mẫu trẻ ở Trung Quốc cũng muốn học tập theo con đường của Can Lộ Lộ. Báo chí Trung Quốc và cả nước ngoài thậm chí đã mô tả các cuộc triển lãm ôtô tại nước này là “triển lãm da thịt của những cô gái bán khỏa thân”.

“Các công ty ôtô nên tập trung vào chất lượng và công nghệ sản phẩm. Các triển lãm xe hơi nên đem lại cho khách hàng trải nghiệm nghệ thuật” - các nhà tổ chức  SIAIE kêu gọi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên