19/08/2015 16:15 GMT+7

​Trung Quốc bơm gần 100 tỉ USD vực dậy nền kinh tế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Trung Quốc vừa phải bơm gần 100 tỉ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối cho hai ngân hàng hàng đầu nước này nhằm vực dậy nền kinh tế đang lao đao.

Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định bơm thêm gần 100 tỉ USD cho hai ngân hàng lớn của nước này để vực dậy nền kinh tế - Ảnh: Reuters

Theo Economic Times, hôm 18-8 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã chuyển cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc 48 tỉ USD và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc 45 tỉ USD.

Theo chuyên gia kinh tế Trung Quốc Wang Shengzu thuộc Tập đoàn tài chính Barclays, “việc cấp thêm nguồn tài chính cho hai ngân hàng lớn cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang cố gắng đầu tư tài chính vào các lĩnh vực kinh tế thiết thực, cụ thể như xuất khẩu và xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1990. Và năm nay tốc độ phát triển sẽ tiếp tục ì ạch, khi trong hai quý đầu năm tỉ lệ tăng trưởng kinh tế mỗi quý cũng chỉ đạt 7,0%.

Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2015 là 7%.

Trong một động thái nhằm thúc đẩy kinh tế, Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tới 4 lần kể từ tháng 11 năm ngoái và cũng hạ thấp tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Chuyên gia tài chính Wang nói thêm: “Các khoản ngân sách được giải ngân trong chính sách nới lỏng tiền tệ trước đây đã không đi vào hoạt động kinh tế cụ thể. Thay vào đó, hầu hết số tiền đó đã chạy sang các tổ chức tài chính và thị trường chứng khoán”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên