11/01/2016 16:52 GMT+7

​Trung Quốc bất ngờ vì việc Triều Tiên thử bom hydro

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nguồn tin của hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc, cho biết các quan chức ngoại giao của Trung Quốc đã “hết sức bối rối” trước việc Triều Tiên thử bom H.

Hình ảnh đài truyền hình quốc gia của CHDCND Triều Tiên thông báo việc thử thành công bom H ngày 6-1 vừa qua - Ảnh: WSJ
Hình ảnh đài truyền hình quốc gia của Triều Tiên thông báo việc thử thành công bom H ngày 6-1 vừa qua - Ảnh: WSJ

Hãng tnày dẫn nguồn tin của họ cho biết như vậy ngày hôm nay, 11-1, sau khi có trao đổi với các quan chức ngoại giao Trung Quốc.

Theo Yonhap, điều này cho thấy chính bản thân Bắc Kinh cũng rất hạn chế trong khả năng tiếp cận hay đoán định được những việc có thể xảy ra trong nội bộ quốc gia đồng minh của họ.

Thứ tư tuần trước, 6-1, Triều Tiên loan tin thử thành công bom hydro. Ngày chủ nhật vừa rồi, 10-1, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói vụ thử bom hạt nhân thứ tư là một biện pháp tự vệ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân của Mỹ.

Trong trao đổi với nguồn tin của Yonhap, các quan chức cao cấp thuộc Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đã không ngờ được việc Triều Tiên thử nghiệm bom hạt nhân vì ông Kim Jong-un đã không hề đả động gì tới các tham vọng hạt nhân trong bài phát biểu chào mừng năm mới.

Vụ thử bom nhiệt hạch vừa rồi của Triều Tiên cũng đã đi ngược lại hoàn toàn với những đàm phán hữu nghị của Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn đã nguội lạnh đi nhiều kể từ sau lần thử bom hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào tháng 2-2013.

Trích dẫn thông tin từ các trao đổi với giới chức ngoại giao cao cấp Trung Quốc sau thời điểm Triều Tiên thử bom H, nguồn tin Yonhap cho biết họ nói rằng “hết sức bối rối vì không ai nghĩ việc thử bom hạt nhân sẽ diễn ra”.

Một quan chức cao cấp Trung Quốc thậm chí còn nói: “Chúng tôi đã quá ngây thơ trong việc cố đoán định xem những gì sẽ xảy ra tại Triều Tiên”.

Mặc dù Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đã kêu gọi Trung Quốc gia tăng áp lực với Triều Tiên sau vụ thử bom hạt nhân lần thứ tư, nhưng phản ứng của Trung Quốc về việc này vẫn chưa có gì rõ ràng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên